Tâm hồn trẻ thơ



Tết Trung Thu


“…vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng".

(Mc 10,14)


Suy niệm:

Trong thế giới thực dụng này, khi mà con người quá chú tâm vào những gì là lợi nhuận, vật chất thì người ta xem thường và hạ giá phẩm chất của con người. Họ dùng những mặt nạ nhân nghĩa và lòng thương xót để giết chết các cụ già, những bệnh nhân xem ra trở nên gánh nặng cho họ hơn là đem lại lợi nhuận. Ngay cả những thai nhi vô tội cũng trở thành nạn nhân của sự tham lam vô độ đó.

Khi đọc Lời Chúa hôm nay tôi chợt nhận ra rằng không phải chỉ thời hiện đại của chúng ta mới có những tư tưởng đó nhưng nó đã có cả hơn 2000 năm nay rồi. Khi mà “Người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giêsu, để Người đặt tay trên chúng. Nhưng các môn đệ la rầy chúng” (Mc 10,15). Các môn đệ đã hành xử theo xu thế “lợi nhuận” đó là trẻ em thì nào làm được trò trống gì, chỉ tổ vướng tay vướng chân, tránh xa ra cho Thầy nghỉ ngơi hoặc làm những việc vĩ đại như giảng dạy, chữa bệnh hay làm phép lạ… Các ông nghĩ thầy mình vĩ đại như vậy làm gì có thời gian ngồi chơi với lũ trẻ con này. Trước thái độ đó của các môn đệ, Chúa Giêsu đã bực mình nói với các ông: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng” (Lc 10,14).

Còn tôi thì sao? Thái độ của tôi đối với tha nhân có bị Chúa khiển trách không? Trước đây tôi cứ nghĩ mình chắc không đến nỗi bị Chúa la rầy vì tôi thấy mình cũng không đến nỗi nào. Nhưng khi tôi xét mình kỹ hơn dưới sự soi sáng của Lời Chúa và Chúa Thánh Thần thì tôi nhận ra rằng tôi cũng đã hành xử không khác gì lối hành xử của các môn đệ đối với những trẻ em năm xưa là mấy. Đó là khi tôi ngấm ngầm xem thường chị em có vẻ như kém cỏi hơn tôi về tài năng, đạo đức hay tài khéo…Tôi chỉ thích đến gần, đối xử tốt hay trân trọng những chị em hiền lành, thánh thiện dễ thương, dễ mến, những chị em thương tôi, những chị em đem lại những điều tốt lành và an bình cho tôi. Còn những người nào không tốt, có vẻ “khắc tính” và xem ra kém cỏi thiếu đạo đức thì tôi xa lánh và thậm chí còn tẩy chay. Tôi nhận thấy đó là thái độ không tốt, thay vì tôi phải đưa họ đến gần Chúa qua lời cầu nguyện hay những trợ giúp cụ thể để xin Chúa chúc lành, giúp đỡ và biển đổi họ thì tôi rời xa họ. Chúa đã la rầy các môn đệ khi thấy các ông có những hành động sai trái thì qua đó Chúa cũng đang la rầy và nhắc nhở tôi. Chúa đã ôm tất cả những đứa trẻ đó vào lòng và tuyên bố Nước trời là của những ai giống như chúng. Quả thật, Nước Thiên Chúa dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người bé mọn, yếu đuối nghèo hèn, dễ bị tổn thương và không có khả năng tự vệ.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa, đã nhiều lần con hành động sai trái, vì con đã xem thường những ai mà con coi là “bé nhỏ”, tầm thường trong mắt con, xin Chúa tha tội và biến đổi con. Xin cho con hiểu rằng Chúa có thể làm được mọi sự và có thể dùng tất cả những gì bé nhỏ để làm nên những điều cao cả vĩ đại. Xin biến đổi nhận thức này trong con để con không dám khinh thường hay loại trừ ai. Xin cho con biết đón nhận tất cả mọi người như là món quà vô giá Chúa ban tặng để nhờ đó con được nên giống Chúa hơn. Amen.