Sẵn sàng đáp lại tiếng “Xin vâng” như Mẹ



Lễ Kính Đức Mẹ Mân Côi, ngày 07-10


“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1,38)


Suy niệm:

Lễ Đức Mẹ Mân Côi được cử hành vào ngày 7 tháng 10 hằng năm để kỷ niệm chiến thắng quyết định của liên minh Kitô giáo trước hạm đội của Đế chế Ottoman trong trận hải chiến Lepanto năm 1571. Đây là một dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ lòng kính mến và tri ân đối với Mẹ Maria, đồng thời xin Mẹ chuyển cầu cho Giáo hội và cho toàn thế giới.

Đoạn Tin Mừng trong ngày lễ Mân Côi (Lc 1, 26-38) ghi lại biến cố Truyền Tin, là điểm khởi đầu cho hành trình cứu độ của Thiên Chúa nơi trần gian. Thiên sứ Gabriel được sai đến gặp Trinh Nữ Maria để loan báo tin vui về việc Mẹ sẽ thụ thai và sinh hạ Con Thiên Chúa. Mẹ đã khiêm tốn vâng phục thánh ý của Thiên Chúa: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1,38). Lời xin vâng của Đức Maria là một lời đáp ứng hoàn toàn và trọn vẹn cho ý định cứu độ của Thiên Chúa. Qua lời xin vâng này, Đức Maria đã trở thành Mẹ của Đấng Cứu Thế và đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch cứu rỗi nhân loại.

Lời xin vâng của Mẹ Maria là một mẫu gương cho tất cả chúng ta về thái độ vâng phục Thiên Chúa. Chúng ta cũng cần noi gương Mẹ Maria, luôn sẵn sàng lắng nghe và thực hiện ý Chúa trong đời sống của mình. Lời xin vâng của Đức Maria cũng là một lời kêu gọi chúng ta hãy tin tưởng vào Thiên Chúa và phó thác cuộc đời mình cho Ngài. Thiên Chúa luôn yêu thương và quan tâm đến chúng ta, và Ngài sẽ dẫn dắt chúng ta trên con đường cứu độ. Kinh Mân Côi là một phương thức cầu nguyện đơn giản nhưng hiệu quả để chúng ta sẵn sàng đáp lại tiếng xin vâng với kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa dành cho mỗi người theo gương của Mẹ. Việc siêng năng lần chuỗi Mân Côi là cách giúp chúng ta kết nối với Đức Mẹ, học hỏi từ những nhân đức và sự vâng phục tuyệt đối của Mẹ đối với Thiên Chúa. Mẹ là tấm gương sáng cho chúng ta noi theo, giúp ta dễ dàng nhận ra và thực hiện ý Chúa trong đời sống của mình. Như vậy, có thể nói kinh Mân Côi giúp chúng ta luyện tập sự vâng phục trong đời sống hằng ngày, bằng cách chấp nhận những gì Chúa cho phép xảy ra trong cuộc sống của chúng ta. Nhờ việc cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi chúng ta dễ dàng thưa "xin vâng" với tiếng gọi của Thiên Chúa trong đời sống của mình.

Khi lần chuỗi Mân Côi, chúng ta suy ngẫm về các mầu nhiệm trong cuộc đời Chúa Giêsu và Đức Mẹ. Nói cách khác, chúng ta bước vào cuộc đời của Đức Giêsu Kitô, cùng Ngài trải qua những biến cố vui, buồn, đau khổ và vinh quang. Mỗi mầu nhiệm là một bài học quý giá về tình yêu thương, sự hy sinh mà Chúa Giêsu dành cho nhân loại. Nhờ việc suy ngẫm này, chúng ta có thể nhận ra những gì Thiên Chúa muốn nơi mình, học cách sống theo ý Chúa và dần dần biến đổi bản thân để trở nên giống Chúa Giêsu hơn. Ngoài ra, việc siêng năng lần chuỗi và chiêm ngắm các mầu nhiệm trong kinh Mân Côi giúp chúng ta kết hợp mật thiết hơn với Chúa Giêsu. Khi chúng ta phát triển được mối tương quan cá vị và mật thiết với Thiên Chúa, chúng ta sẽ dễ dàng hiểu sâu sắc hơn về tình yêu thương cứu độ của Ngài dành cho nhân loại nói chung và cho bản thân chúng ta nói riêng. Nhờ đó, lòng yêu mến và tin tưởng vào Thiên Chúa được bồi đắp và củng cố. Theo đó, khi tin tưởng vào tình yêu thương và sự quan phòng của Thiên Chúa, chúng ta cũng dễ dàng hơn trong việc vâng phục thánh ý của Ngài, dù đó có thể là những thử thách hay khó khăn. Càng vâng phục thánh ý Chúa, chúng ta cảm nhận được sự bình an nội tâm và niềm vui đích thực. Đây là những yếu tố quan trọng giúp ta mạnh mẽ hơn trong hành trình đức tin của mình.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con một người Mẹ là Đức Maria - một mẫu gương luôn vâng phục thánh ý Chúa. Xin cho chúng con biết noi gương Mẹ và nhiệt thành cùng Mẹ suy niệm về những mầu nhiệm cứu độ của Chúa Giêsu, Con yêu dấu của Mẹ. Xin cho mỗi khi lần chuỗi Mân Côi, chúng con nhận thức rằng mỗi mầu nhiệm là một lời mời gọi chúng con noi theo gương mẫu của Mẹ để học hỏi thái độ vâng phục hoàn toàn thánh ý Chúa trong mọi khía cạnh của đời sống. Nhờ đó, chúng con được soi sáng để hiểu sâu hơn về tình yêu thương và sự cứu rỗi của Thiên Chúa và sống một đời sống thánh thiện như lòng Chúa mong muốn. Amen