Chú thích hiến pháp các Nữ đan sĩ Đa Minh, Phần 2



Cách quản trị Dòng Đa Minh ngày nay trong ánh sáng của Di sản lập pháp của chúng ta và Giáo Hội


Tác giả: Cha Thomas Doyle, OP

_Đan viện Đa Minh chuyển ngữ_


Chú thích hiến pháp là một quá trình khó vì nó đòi hỏi không chỉ việc nghiên cứu kỹ lưỡng mục đích của mỗi quy phạm hoặc luật, mà còn đòi hỏi một sự hiểu biết sâu sắc về tinh thần chung của cả luật chung lẫn hiến pháp của tu hội. Pháp luật cụ thể của chúng ta phải đáp ứng tinh thần của Thánh Đa Minh, được tìm thấy trong hiến pháp đầu tiên. Vì thánh Đa Minh đã áp dụng những yếu tố từ lối sống đan tu và dòng tu để phù hợp với mục đích chung của mình đó là rao giảng chân lý thánh trong một môi trường đôi khi thù địch. Ngài vừa là người rất thực tế, can đảm, vừa là một nhà lý luận xuất sắc về hệ thống chính trị.

Vào thời điểm khởi đầu của Dòng, mô hình quản trị chiếm ưu thế là chế độ quân chủ. Mô hình này đã được các cộng đoàn tu trì như các Tu sĩ dòng Biển Đức áp dụng. Một biến thể đã được tìm thấy với kinh sĩ-giáo sĩ dòng mà mô hình quản trị của họ tương tự như tầng lớp quý tộc.

1. Quyền lực tập trung vào từng cá nhân và truyền từ trên xuống.

2. Các hội nghị của các thành viên không thường xuyên và khi chúng diễn ra là để thực thi quyền hành pháp.

3. Mô hình quản trị phù hợp với nhu cầu và mục đích của tu sĩ thời đó.

4. Sự ổn định, lao động chân tay, giờ kinh phụng vụ chung và Thánh lễ là những điều quan trọng hàng đầu.

Do đó nếu không có định hướng này hướng tới sự viên mãn của cuộc sống thì cơ quan pháp luật thực sự sẽ trở nên vô ích. Các quy phạm và luật pháp chi tiết có thể ảnh hưởng đến tính đồng nhất và hoạt động trơn tru trong nhóm trong một thời gian nhưng cuối cùng nó sẽ dẫn đến sự đổ vỡ vì thiếu tầm nhìn. Cơ quan pháp luật phải rung động với hơi thở của cuộc sống, phải dẫn đến một điều gì đó vượt lên trên chính nó. Luật dòng Đa Minh, phản ảnh tâm hồn của Thánh Đa Minh, vị sáng lập, được truyền hơi thở của Thánh Thần Tình Yêu. Do đó nó mới có niềm vui, sự tự do.

Tự do và khổ hạnh: cả hai đi cùng nhau. Tự do ở cực đối lập với sự lỏng lẻo. Chúng ta có thể có đủ sức để cảnh giác vì chúng ta bắt nguồn từ niềm vui tự tin. Khổ hạnh là sự cắt tỉa nhằm nuôi dưỡng sự tăng trưởng mới, hoa trái dồi dào hơn. Chúng ta có thể có đủ sức để nắm lấy nó vì mục đích cuối cùng. Và inh ỏi hơn cả sự nghiêm ngặt của logic này là lời kêu gọi không thể cưỡng lại được trở thành người anh hùng.

Đó là tình thế lao về phía trước để đáp ứng ý muốn của Thiên Chúa với lòng khao khát mạnh mẽ, sự đón nhận trọn vẹn của trái tim, chỉ vì đó là ý muốn của Ngài.

Tình yêu không cần thêm lý do.

Vì vậy, chúng ta thấy mình trong vòng tròn, quay trở lại khái niệm kinh thánh ban đầu của cách quản trị Đa Minh. “Lạy Chúa, xin mở mắt cho con nhìn thấy, luật pháp Ngài kỳ diệu biết bao.” Cố gắng hiểu thấu các công thức mà chúng ta đã vạch ra từ thuở ban đầu của Dòng, cố gắng đặt chúng vào bối cảnh đời sống Kitô giáo và tu trì trong Giáo hội đang tiến triển, khám phá ra trong đó những âm vang rõ ràng và không thể nhầm lẫn của luật mới và điều răn mới được ban cho chúng ta bởi Ngôi Lời Nhập Thể, chúng ta có thể lặp lại với sự vỡ òa tự nhiên của sự nhận biết hân hoan: “Luật tìm được sự viên mãn trong tình yêu”.