Chạm ánh nhìn



Lễ kính Thánh Matthêu Tông đồ, Tác giả sách Tin mừng ngày 21-9.


 "Đức Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Matthêu đang ngồi tại trạm." (Mt 9,9)


Suy niệm:

Lời Chúa trong Tin mừng Mt 9,9 đem lại cho tôi một niềm an ủi và niềm vui khôn tả. Đó là vì Chúa yêu và hiểu mỗi một người con của Chúa. Tin Mừng kể lại cách mà Chúa Giêsu đã gọi thánh Matthêu. Người chỉ “đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Matthêu đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: ‘Anh hãy theo tôi!’ Ông đứng dậy đi theo Người” (Mt 9,9). Ở đây tôi được đánh động bởi hai hình ảnh.

Thứ nhất là hình ảnh của Chúa Giêsu nhìn thấy Matthêu. Trong khu làm việc của những người thu thuế, chắc hẳn là sẽ có rất nhiều người: Người thì đến đóng thuế, người thì là lính canh gác (người bảo kê cho số tiền mà ông vừa thu không bị đánh cắp), người thì làm người hầu…và có thể có cả một số đồng nghiệp của ông Matthêu nữa, thế mà Chúa vẫn thấy ông. Tin Mừng đã diễn tả rất hay là Chúa "thấy một người tên là Matthêu."

Thứ hai là thái độ và sự dứt khoát của ông Matthêu khi được nghe lời mời gọi của Chúa. "Ông đứng dậy đi theo Người". Thật vậy, trong tay ông đang nắm tiền tài, địa vị, danh vọng… Thế mà chỉ cần một ánh nhìn yêu thương, một lời mời gọi của Chúa, ông đã bỏ tất cả để theo Người. Ông đã tỏ rõ lòng quyết tâm và công khai ý định đi theo Chúa của mình bằng việc mở một bữa tiệc lớn đãi người thân và bạn bè. Trong bữa tiệc đó, ông còn mời cả Đức Giêsu và các môn đệ nữa. Nhờ thế mà ông đã được nghe một lời khác không chỉ dành cho ông mà còn có cả bao nhiêu người tội lỗi khác cũng được an lòng mà trở về với Chúa. Chúa nói: "Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi" (Mt 9.12-13).

Thánh Mátthêu chắc hẳn đã nhiều lần thấy Chúa Giêsu đi ngang qua chỗ của ông, nhưng ông đã không đủ can đảm để có thể tự mình thoát ra được nỗi khốn khổ của mình. Chúa Giêsu thấu biết điều đó. Chúa biết ông đã chờ đợi và mong mỏi rất lâu, nên khi vừa được Chúa nhìn đến và cất tiếng gọi, ông đã ngay lập tức bỏ tất cả mà theo Chúa. Khao khát trong lòng của ông đang âm ỉ bao lâu nay được Chúa thắp lên một cách diệu kỳ.

Thiên Chúa luôn thấu hiểu những đau đớn, những khắc khoải và khát vọng trong tâm hồn của mỗi người, và Ngài đã dùng tình yêu để kêu gọi mỗi người theo cách và thời giờ Chúa muốn. Ngày nay, Chúa cũng mời gọi mỗi người một cách khác nhau tùy theo hoàn cảnh mà không thiên vị hoặc khinh chê ai. Còn tôi, tôi có sẵn sàng để được Chúa nhìn đến và đụng chạm vào tâm hồn tôi hay không? Lòng tôi có sẵn sàng từ bỏ tất cả con người tội lỗi xưa cũ để theo Chúa hay không?

Cầu nguyện:

Lạy Chúa, Chúa đã nói: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi (Mt 9.12-13). Xin cho con tin tưởng và can đảm để dám bỏ lại sau lưng những quá khứ đau buồn, những tội lỗi con đã phạm để đi theo Chúa trên con đường tình yêu mà vào Nước Thiên Chúa như thánh Matthêu khi xưa đã làm. Xin cho con luôn xác tín và cậy dựa vào lòng Chúa thương xót chứ không dựa vào mình để mà kiêu căng vì những gì mình đã làm được, hay buồn phiền vì quá khứ lầm lỗi mà luôn quyết tâm làm lại cuộc đời. Amen!