Thư gửi Cha Thánh Đa Minh


Kính gửi Cha của con!


Nhân ngày mừng kính Cha vinh hiển trên quê trời, con xin gởi đến Cha đôi chút tâm tình của con. Trước hết, con xin giới thiệu với Cha đôi nét về con. Con là Maria Elizabeth, con được diễm phúc sống trong Đan viện đã được hơn 17 năm. Nhờ hông ân Chúa ban, con thật sự cảm nghiệm được tình yêu của Người trên cuộc đời con và ý nghĩa cao đẹp của ơn gọi mầu nhiệm này.

Cha kính mến, Đan viện chúng con thiết lập đến nay đã được 10 năm. Hằng năm, cứ đến ngày kỷ niệm thiết lập, chúng con lại kể cho nhau nghe những biến cố vui buồn, lớn nhỏ trong những năm tháng đầu tiên khi Đan viện mới được khởi sự trên quê hương Đất Việt chúng con. Ai trong chúng con, khi nghe các chị tiên khởi kể lại cũng vô cùng cảm động trước sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa một cách gián tiếp qua các Bề trên và tất cả Anh Chị Em trong Dòng. Riêng bản thân con, khi được nghe kể lại sự hình thành của Đan viện, con được thêm xác tín vào tình yêu của Thiên Chúa. Con được thêm lòng yêu mến Chúa, yêu mến Dòng và hiểu biết về giá trị ơn gọi của mình cách sâu xa hơn.

Cha kính mến, nhà chúng con lúc đầu chỉ có vài chị em, nhưng bây giờ chúng con đã có đến hai mươi ba chị em rồi, Cha ạ! 
Chắc con không cần nói thì Cha cũng biết rồi Cha nhỉ! Vì trong số đó có chị Maria Phaolô giờ đã về với Cha, còn chị Têrêxa Khánh thì đã sang giúp Đan viện của Dòng ở bên Pháp.  Ngôi nhà Đan viện tuy nhỏ bé, chật chội, nhưng lại rất ấp áp thân thương. Chị em con rất mong ước được một nơi ở rộng rãi hơn, và được xây dựng theo đúng quy cách của Đan viện để chúng con có thể tuân giữ kỷ luật tu trì cách xứng hợp hơn. Chúng con hằng ghi nhớ lá thư duy nhất Cha gởi cho các đan sĩ ở Madrid[1] và cảm nhận rằng như Cha đang viết cho chính chúng con vậy. Tuy chưa bao giờ được thấy mặt Cha, hay trực tiếp nghe những lời dạy bảo của Cha, nhưng con tin rằng một cách nào đó, Cha vẫn đang đồng hành và hiện diện với chúng con. Điều này được thể hiện qua quý cha Bề trên Giám tỉnh và cũng là Bề trên của Đan viện chúng con. Nơi ngài, con thấy hình ảnh của Cha. Mỗi khi đến thăm chúng con, ngài chia sẻ về những hoạt động và dự tính của Tỉnh Dòng để chúng con hiệp thông trong lời cầu nguyện.

Xin Cha chuyển cầu cho toàn thể anh chị em trong Dòng đang thi hành sứ vụ loan giảng Tin Mừng khắp nơi trên thế giới được tràn đầy lửa yêu mến Chúa, tha thiết với phần rỗi các linh hồn theo gương Cha. Con ước mong mai sau tất cả chúng con được cùng Cha ca ngợi chúc tụng Thiên Chúa đến muôn thuở muôn đời.

Cha kính mến, đôi dòng tâm sự con gửi đến Cha, con xin dừng bút.

Đan viện Đa Minh Đức Maria Thánh Linh

Ngày ... tháng ...  năm ...

Con Maria Elizabeth

[1]  (X. Lm Nguyễn Tri Ân, OP, Thánh phụ Đa Minh Đấng sáng lập Dòng Thuyết Giáo, Chân lý 2005, tr 248-259)