Sinh hoa trái




Mừng kính Thánh Lau ren sô, Phó tế, Tử đạo, ngày 10-08



Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng : “Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12,24).


Suy niệm:

Trong Tin Mừng của ngày lễ kính thánh Laurensô, phó tế, tử đạo hôm nay chúng ta thấy bóng dáng cuộc đời của Chúa và của mỗi chúng ta, đó là thân phận là “hạt giống” trong trần gian. Hạt giống có chết đi mới sinh được những bông hạt khác là quy luật tất yếu của tự nhiên, ấy vậy mà Giêsu, Con Một Thiên Chúa đã tự ví mình như hạt giống nhỏ bé âm thầm ấy. Theo gương Thầy chí thánh, thánh Laurensô đã can đảm đón nhận cái chết nhưng đó không phải là một sự kết thúc bi thảm mà là một hành động gieo mầm cho đức tin, giúp đức tin ấy sinh sôi nảy nở và lan tỏa đến nhiều người.

Đức Giêsu đã đi vào trần gian theo một cách thế mà chẳng ai ngờ tới: một trẻ sơ sinh được sinh ra bởi một người phụ nữ trần gian, sống nghèo nàn nơi một làng quê chẳng ai biết tới. Giêsu đã sống âm thầm hơn 30 năm cùng cha mẹ trần gian của Ngài trước khi thực thi sứ vụ của mình. Chúa Giêsu đã chấp nhận là hạt lúa tách mình ra để sinh ra những hạt lúa khác. Ngài đã không sống cuộc sống của riêng mình nữa mà đã vâng lời Chúa Cha cho đến nỗi chịu khổ hình thập giá để: “Ngài đã lên cao rước theo một đám tù, nhận đám tù này làm lễ vật triều cống”. Hạt giống Giêsu cứ âm thầm nảy mầm, lớn lên rồi thành cây, làm đòng và đơm bông hạt.

Cũng vậy, Chúa Giêsu luôn mời gọi mỗi người chúng ta trở nên giống như Ngài, như hạt lúa chấp nhận vùi mình vào lòng đất, chết đi để sinh bông hạt mới. Ngài không muốn chúng ta là hạt giống trơ trọi, không chịu tách mình ra. Hạt lúa ấy chắc chắn sẽ bị loại bỏ. Cuộc sống của một người Kitô hữu chỉ tốt đẹp khi chúng ta sống và giữ tốt các tương quan với Chúa, với chính mình và với tha nhân. Lời mời gọi sống dồi dào của Đức Giêsu chỉ có thể thật sự có ý nghĩa nếu chúng ta dám đối diện với những khó khăn và chết đi với những cái tôi ích kỷ của riêng mình để cuộc sống của chúng ta trở nên ý nghĩa hơn. Thật vậy, trong cuộc sống sẽ có lúc ai trong chúng ta cũng phải đối diện với những khó khăn, những chuỗi ngày đen tối, đối mặt với bệnh tật và tuổi già…Niềm tin vào Thiên Chúa cũng như sự giúp đỡ của anh chị em khác là sức mạnh để chúng ta vượt qua những khó khăn mà nếu một mình chúng ta khó vượt qua được.

Thánh Laurenso mà chúng ta mừng kính hôm nay đã theo gương Thầy Giêsu một cách triệt để khi Ngài dám quên đi bản thân, sống và hy sinh cho Chúa và cho tha nhân. Ngài không phải coi khinh mạng sống của mình nhưng dùng mạng sống ấy để tôn vinh Thiên Chúa và đã được Thiên Chúa ân thưởng trên quê trời. Trong những giai thoại về ngài, chúng ta biết ngài được Đức Giáo Hoàng Xíttô chọn làm phó tế giúp việc cho ngài khi vừa lên ngôi. Khi cuộc bách hại đạo diễn ra, khi Đức Giáo Hoàng bị hoàng đế bắt giữ và bị chém đầu thì ngài xin được cùng chết với vị cha chung nhưng không được. Sau đó, thầy phó tế thánh thiện này đã ân cần săn sóc và an ủi những giáo dân đang ẩn núp khắp thành Roma suốt ngày đêm không quản nguy hiểm. Ngài coi họ, những người nghèo khổ, bất hạnh, bệnh tật là kho tàng quý giá của Giáo Hội. Mặc dù bị kết án bằng nhiều cực hình nhưng người tôi tớ Chúa ấy vẫn trung thành với đức tin của mình và luôn cầu nguyện cho những kẻ bách hại ngài: “Lạy Chúa, xin thương đến người tôi tớ bất xứng này, con nguyện xin Chúa hãy cho những người có mặt ở đây được trở lại cùng Chúa. Xin Chúa hãy an ủi họ trước toà phán xét’’. Giống như một hạt lúa khi được gieo xuống đất, nó phải chết đi để nảy mầm và sinh ra cây lúa mới. Cái chết của Thánh Laurensô cũng vậy, nó không phải là sự kết thúc mà là một sự khởi đầu mới. Cái chết của ngài là một hành động hy sinh cao cả, chứng tỏ tình yêu mãnh liệt đối với Thiên Chúa. Hơn thế nữa, cái chết của Thánh Laurensô không chỉ là một sự hy sinh cá nhân mà còn trở thành một ngọn lửa truyền cảm hứng cho nhiều người khác. Sự can đảm và đức tin của ngài đã khơi dậy lòng nhiệt huyết của các tín hữu và thúc đẩy họ sống theo đức tin của mình.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn nhớ rằng, quê hương của chúng con không thuộc về trần gian này, nhưng trần gian lại là nơi Chúa đặt để mỗi người vào trong đó để chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh cửu ở đời sau. Xin cho chúng con biết tận dụng mọi cơ hội Chúa ban để sinh hoa lợi như lòng Chúa mong ước. Xin thánh Laurenso cầu bầu cùng Chúa cho mỗi người chúng con. Amen