Nguồn gốc và lịch sử hình thành Đan viện Đa Minh Việt Nam


A. NGUỒN GỐC ĐAN SĨ ĐA MINH


Các đan sĩ Dòng giảng thuyết được khởi đầu khi thánh Đa Minh qui tụ tại Đan viện Prouilhe một số phụ nữ trở lại đức tin Công giáo, hiến thân cho một mình Thiên Chúa và kết nối họ với công cuộc "giảng thuyết thánh" bằng sự cầu nguyện và hy sinh hãm mình (Hiến Pháp nền tảng của Đan sĩ Dòng giảng thuyết, số I).

Đan viện Prouilhe, France( năm 1206)--> Đan viện Nay, France (năm 1666)-->Đan viện Dax, France( năm1863)-->Đan viện Chinon, France(năm 1864)-->Đan viện Oullins, France(năm 1869)-->Đan viện Farmington Hills, MI, USA(năm 1906)-->Đan viện Việt Nam(năm 2002)

Thị kiến của Thánh Đa Minh: Chiều ngày lễ Thánh Madalena năm 1206, đang khi cầu nguyện sốt sắng tại một nơi thanh vắng ở Fanjeaux, cha Đa Minh nhìn thấy một bầu sáng từ trên trời rơi xuống đậu trên nóc nhà thờ làng Prouilhe, dâng kính Đức Mẹ. Hai ngày sau người còn thấy tái diễn cảnh tượng phi thường đó, cha thánh Đa Minh liền hiểu ý Đức Mẹ muốn cho người xây cất một tu viện gần đền thờ (đó chính là Đan viện Đa Minh tiên khởi tại Prouilhe) để che chở những tâm hồn non nớt đang gặp sóng gió, muốn có nơi cư ngụ"(L'ami du Cler gé, năm 1907, tr 730-731).

Tiếp theo đan viện Prouilhe, các nữ đan viện khác cũng lần lượt ra đời tại Madrid và Roma, chúng ta có thể thêm Bologna, được thừa nhận là được thành lập sau khi thánh Đa Minh qua đời, vì ngài có tương quan ngay từ khởi đầu. (Trích dịch từ Early Dominicans, Selected Writtings, The Classics of Western Spirituality)

Sau cuộc cách mạng 1789 tại Pháp, các thánh đường và cơ sở dòng tu tại Pháp bị phá hủy, các tu sĩ không còn môi trường để sinh hoạt cộng đoàn nữa. Mãi tới năm 1863, một số đan sĩ Đa Minh đã qui tụ lại để tái lập Đan viện tại Dax, tiếp đến là Đan viện tại Chinon (1864), rồi đến Oullins(1869). Từ Oullins, một số đan sĩ đã vượt trùng dương sang "Tân thế giới" để thành lập Đan viện tại Newark, NJ, USA. Nhánh này theo truyền thống luân phiên chầu Chúa Giêsu Thánh Thể suốt ngày đêm để canh thức chuyển cầu cho Giáo hội, cho sứ mạng giảng thuyết của Dòng và cho toàn thế giới.

Đan viện Farmington Hills đã được phát sinh từ Đan viên Newark, NJ, để tiếp nối truyền thống Đa Minh này.



B. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH ĐAN VIỆN ĐA MINH VIỆT NAM




I. GIAI ĐOẠN CHUẨN BỊ


1/Qua các cuộc thăm viếng


Từ năm 1996 các vị hữu trách Dòng Anh em giảng thuyết tại trụ sở Trung ương Santa Sabina như cha Damian Byrne, Bề Trên Tổng quyền; cha Bernard East; cha Hoffstetter, Tổng đặc trách các Đan sĩ Đa Minh; cha Timothy Radcliffe, Bề trên Tổng quyền đã sang thăm Việt Nam và đề cập đến vấn đề này nhiều lần.

Đặc biệt cha Timothy đã bày tỏ niềm mong ước của ngài sớm có một Đan viện Đa Minh tại Việt Nam. Trong lá thư gửi Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam nhân dịp tỉnh hội năm 1999, số 7, ngài đã viết như sau: "Mối bận tâm canh cánh bên lòng của tôi là làm sao cho Đan viện Đa Minh sớm được hình thành trên quê hương đất nước của anh chị em…" Ngài đã dành tất cả nỗ lực và cố gắng cho đến "giờ thứ 11" của nhiệm khóa bề trên tổng quyền của ngài để thực hiện cho bằng được điều ngài mong ước.

Do sự thôi thúc bên trong của Chúa Thánh Thần, cùng với những trăn trở của các Bề Trên tại Trung ương và Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, cha Giám tỉnh Giuse Đinh Châu Trân đã nhiều lần bày tỏ niềm ước mơ và thao thức của ngài với các bề trên trong Liên Hiệp các Hội Dòng Nữ Đa Minh Việt Nam rằng: ngài có hai "ước mơ":

- Ước mơ thứ nhất đã trở thành hiện thực: Liên hiệp nữ Đa Minh Việt Nam đã được khai sinh ngày 10/03/1996.

- Ước mơ thứ hai là thành lập Đan viện Đa Minh tại Việt Nam.

Nhưng bao giờ ước mơ thứ hai mới thành hiện thực?

2/ Những bước khởi đầu


Nhiều năm trước đây, do Chúa quan phòng, cha Giuse Đặng Chí San, OP đã đi những bước thăm dò đầu tiên, nghiên cứu từ lý thuyết đến thực hành đời sống chiêm niệm, việc hội nhập vào truyền thống văn hóa Á Đông, văn hóa Việt Nam, đặc biệt những tham khảo linh đạo tu thiền của Phật giáo Việt Nam.

Từ mấy năm qua, cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP đã nhiều lần đi tìm hiểu, nghiên cứu thực tế của đời sống đan tu Kitô giáo và thiền tu Phật giáo, qua những cuộc du khảo "thập phương mười chùa". Chuyến đi cụ thể nhất vào cuối tháng 8/1997 về miền Bà Rịa, Long Hải, đã mang lại nhiều dấu ấn hy vọng góp phần vào sự hình thành của Đan viện Đa Minh tại Việt Nam.

3/ Phải chăng đã đến giờ của Chúa


Ngày 15/12/1998, cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp và cha Giuse Đặng Chí San đã hội ý với chị Isabella Kim Hường, Chủ tịch Liên hiệp nữ Đa Minh Việt Nam để ráo riết chuẩn bị cho công việc này.

Ngày 17/12/1998: ch
a Phaolô Nguyễn Thái Hợp và một số anh chị em đã đi thăm thửa đất gần tu viện thánh Martinô ở vùng Hố Nai, các ngài đã tường trình lên Hội nghị để xin ý kiến.

Ngày 21/12/1998: Hội nghị họp bàn về việc đón tiếp cha Viktor Hoffstetter, OP Tổng đặc trách các nữ đan sĩ Đa Minh.

Ngày 31/12/1998: Trụ sở trung ương Dòng tại Roma cử cha Viktor Hoffstetter sang thăm Việt Nam lần thứ hai để tiến hành công việc khởi sự thiết lập nữ Đan viện Việt Nam. Ngài được dẫn đi thăm khu đất đã mua tại Long Thành, nhưng ngài tỏ ý không ưng nhận thửa đất đó.

Cuối năm 1999 do ơn Chúa Thánh Thần soi dẫn trong trường hợp thật bất ngờ, chị Têrêsa Tâm đã phát hiện ra khu đất tại Ngũ Phúc mà các chủ đất đều có ý định bán.

Ngày Lễ các Thánh 01/11/1999, chị Têrêsa Tâm đã dẫn Cha giám tỉnh Giuse Nguyễn Cao Luật, cha Giuse Đinh Châu Trân - nguyên Bề trên Giám tỉnh, cha Tôma Thiện Cẩm, cha 
Phaolô Nguyễn Thái Hợp và cha Antôn Phan Tự Cường đi thăm ngọn đồi thuộc Giáo xứ Ngũ Phúc, xã Hố Nai 3.

Đứng trên đỉnh đồi, mọi người nhìn ngắm quang cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp: ngọn đồi nằm bên cạnh hồ Thanh Niên, đó là nơi cung cấp nước cho các ruộng lúa vùng Đông Vinh - Lai Ổn. Dưới chân đồi là vườn rau xanh ngắt chạy dọc theo dòng suốt nhỏ, nước chảy róc rách. Xa xa, hai Thánh Đường Đông Vinh - Lai Ổn với hai tháp chuông cao ngất, nằm giữa cánh đồng lúa mênh mông xanh ngắt chân trời, mang đầy sức sống. Ai cũng cảm thấy thích thú vì quang cảnh thiên nhiên này còn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ của nó. Cha Thiện Cẩm lên tiếng: "Tôi rất thích nơi này, vì nó thể hiện ước mơ của tôi từ hơn ba mươi năm nay. Tôi luôn mong ước có một mảnh đồi mang mầu sắc thiên nhiên nơi đó mọc lên vài túp lều nhỏ, những người yêu thích cô tịch có thể đến đó dừng chân, tìm lại sự an nghỉ cho tinh thần và thể xác sau những ngày mệt mỏi vì hành trình sứ vụ. Giấc mơ của tôi hôm nay đã thành sự rồi!!! Tôi xin ký cả hai tay hai chân!" (Ngài giơ cả hai tay lên trời, còn hai chân thì đập thình thịch xuống đất). Tất cả các vị khác đều giơ hai tay phụ họa: "Tôi cũng vậy, tôi xin ký cả hai …tay!" Tiếng cười rộn rã vang lên cả khung trời thanh vắng với những khuôn mặt rộn rã niềm vui. Lũ chim cũng đua nhau líu lo ca hát như chào đón và chia sẻ niềm vui với các vị khách trong khu rừng thanh vắng. Thế là các ngài đã tìm ra được "miền đất hứa" cho Đan viện tương lai. Cha Thiện Cẩm nói: "Hôm nay là ngày lễ Các Thánh, đề nghị sau này đặt tên cho Đan viện là 'Đan viện Chư Thánh'". Mọi người lại vui vẻ cười vang! Cha Hợp lên tiếng: "Không ngờ ở vùng 'khỉ ho cò gáy' này mà lại còn một khu đất có quanh cảnh tuyệt vời như vậy!" Qúy cha đã chụp vài tấm hình làm kỷ niệm bên cạnh "cây sồi Mambre" để ghi nhớ ngày "thăm dò hứa địa" này.

Sau đó, Cha Giuse Đinh Châu Trân - nguyên Bề trên Giám tỉnh - đã âm thầm ứng một phần kinh phí để mua khu đất. Mặt khác, Cha giám tỉnh Giuse Nguyễn Cao Luật và Tỉnh Dòng ủy thác cho Tu viện Thánh Martinô tiếp tục chi trả kinh phí và bảo toàn khu đất trên. Do sự an bài kỳ diệu của Thiên Chúa, vào đúng thời điểm đó, đất đai của Tu viện thánh Martinô bị quy hoạch (khoảng 4 mẫu) để mở con đường và khu dân cư mới (khu phát triển). Với số tiền bồi thường tuy ít ỏi so với giá trị thửa đất bị quy hoạch, Tu viện đã quảng đại và mau mắn mua phần còn lại của khu đất trên để chuẩn bị làm "chiếc nôi" cho "em bé sơ sinh". Cha Antôn Phan Tự Cường, Bề trên Tu viện đã khởi sự mở ngay một con đường từ quốc lộ vào "hứa địa"; đồng thời trồng cây dầu thay cho cây tràm và cây điều đã già cỗi. Từ đó, mảnh đất đã trở thành "đất thiêng", nơi được Thiên Chúa chọn và chúc phúc…

Chúng con xin dâng tâm tình tri ân cảm mến đối với cha Giám tỉnh Giuse Nguyễn Cao Luật và Tỉnh Dòng, đặc biệt cha Giuse Đinh Châu Trân, nguyên Bề trên Giám tỉnh, đã âm thầm hy sinh, trợ giúp chúng con bằng mọi cách mà chỉ có Thiên Chúa mới biết rõ, để ước mơ của Dòng và của cha được trở thành hiện thực.

Và có thể nói: trong ý định quan phòng yêu thương của Thiên Chúa, quý cha Bề trên và tu viện thánh Martinô đã đóng góp một vai trò rất quan trọng trong việc "chia sẻ gia sản tinh thần và vật chất", luôn sát cánh và đồng hành thiêng liêng với chị em trong hành trình suốt năm tháng qua! Chúng con luôn dâng lời cảm tạ Thiên Chúa và tri ân sâu xa Qúy Cha Bề trên, quý cha và anh em tu viện thánh Martinô, Hố Nai.




4/ Qua các Tỉnh hội của Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam


-Tỉnh hội năm 1999 đề cập đến đời sống đan tu như sau:

Tự ngôn

Số 187: Châm ngôn của Dòng là: "Chiêm niệm và chia sẻ cho tha nhân những điều đã chiêm niệm". Vì thế ngày từ đầu lịch sử Dòng, thánh Đa Minh đã liên kết chặt chẽ đời sống chiêm niệm với sứ vụ loan giảng Tin Mừng. Cụ thể, người đã lập nữ đan sĩ trước, làm như chiếc nôi và là nơi "nuôi dưỡng đời sống tông đồ của anh em, cũng như của các tập thể khác trong gia đình Đa Minh." (HP 142)

Dòng đã hiện diện tại Việt Nam từ 450 năm nay, nhưng chúng ta chưa thực hiện được một môi trường chiêm niệm lý tưởng như ơn gọi Đa Minh đòi hỏi, mặc dù đã có nhiều cố gắng của các vị Bề trên Giám tỉnh gần đây.

Nay, thể theo nguyện vọng tha thiết của Bề trên Tổng quyền (thư gửi cho Tỉnh hội, số 7) và của nhiều anh chị em trong Dòng, chúng tôi quyết định:

Thông tri

Số 188: "Thành lập một Ban trù bị để giúp đỡ và xúc tiến việc thiết lập một nữ Đan viện Đa Minh. Chúng tôi dự định giúp xúc tiến việc thiết lập Đan viện này vào năm 2000 nếu có thể được. Thành phần Ban Trù bị gồm có: Bề trên Giám tỉnh, tu sĩ Giuse Đinh Châu Trân, Tu sĩ Tôma Thiện Cẩm, tu sĩ Phaolô Nguyễn Thái Hợp, tu sĩ Giuse Đặng Chí San và một số chị em nữ tu do Liên Hiệp Dòng nữ Đa Minh Việt Nam cắt cử."

Cũng vào lúc này, chị Rosa Ngọc Hương, người được Thiên Chúa chuẩn bị và sai đi tiền phong, như chiếc cầu nối, chị đã âm thầm liên hệ thư từ với Cha Viktor Hofstetter, O.P., Đặc trách các đan sĩ…
  

Sau đây là những lá thư trong việc thiết lập Đan viện Đa Minh Việt Nam.


1. Lá thư của Cha Tổng Đặc trách các nữ Đan sĩ Đa Minh Victor Hofstetter O.P gửi chị Rosa Ngọc Hương thư của Cha Tổng Đặc trách các nữ Đan sĩ Đa Minh Victor Hofstetter O.P gửi chị Rosa Ngọc Hương

2. Lá thư của Chị Rosa Ngọc Hương gửi Cha Hofstetter O.P

3. Lá thư của cha BTTQ Timothy gửi cha Giám tỉnh Giuse Nguyễn Cao Luật và các anh em thuộc tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam.

4. Lá thư của Cha Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam gửi cho các chị Nữ tu Đa Minh Việt Nam.

5. Lá thư của các chị em tại Đan Viện Farmington Hills gửi cha BTTQ Timothy Radcliffe O.P

6. Lá thư của cha BTTQ Timothy gửi các chị em tại Đan Viện Farmington Hills.

7. Lá thư của cha BTTQ Timothy gửi Liên Hiệp các chị em Nữ tu Đa Minh Việt Nam.

8. Lá thư của Liên Hiệp các chị em Nữ tu Đa Minh Việt Nam gửi cha BTTQ Timothy Radcliffe O.P

9. Lá thư cuối của các chị em tại Đan Viện Farmington Hills gửi cha BTTQ Timothy Radcliffe O.P trong việc thiết lập Đan viện Đa Minh Việt Nam

10. Lá thư của cha BTTQ Timothy gửi các chị em tại Đan Viện Farmington Hills trong việc thiết lập Đan viện Đa Minh Việt Nam.


II. HÀNH TRÌNH ĐI TÌM CHÚA


Mùa xuân thứ hai tại Đan viện Farmington Hills

Chặng đường 15 năm trong giai đoạn hình thánh của Đan viện là một hành trình đi tìm gặp Chúa trong Niềm tin và Hông ân. Bởi mỗi bước đường của chị em được đan dệt bằng những tâm tư đầy xác tín, trung thành trong niềm tin, thấm đậm dòng máu anh linh hào hùng của các thánh Tử Đạo Việt Nam. Tất cả những gì có được trong suốt hành trình này đều là dấu ấn hồng ân! Thật vậy, ý định ngàn đời của Thiên Chúa nay được thể hiện. Chính tình yêu Thiên Chúa đã thúc đẩy và hướng dẫn chị Maria Rosa Ngọc Hương và chị Teerresa Tâm vượt qua bao khó khăn thử thách để nhập cuộc qua những ngày đầu tiên bước vào năm tập (mùa Xuân thứ hai) tại Đan viện Đa Minh Thánh Thể, Farmington Hills, MI,USA.

"Ta sẽ quyến rũ nó, đưa nó vào sa mạc và lòng kề lòng, Ta cùng nó thổ lộ tâm tình." (Hs 2,16)

Trong thời gian này, chị em được thụ huấn dưới sự hướng dẫn của chị Đan viện Trưởng Mary Thomas và Mary Rose cùng với chị Mary Trinity, đặc trách huấn luyện kiêm Giám tập, tiếp đến là chị Mary Nuhra và cộng đoàn Đan viện thân thương tại Farmington Hills. Đây là môi trường rất tốt để ươm trồng ơn gọi chiêm niệm Đa Minh. Tại đây chị em được học hỏi trong "trường học của Chúa Kitô", Đấng yêu thương và tôn trọng phẩm giá con người, để con người được nâng lên và sống như những con người tự do trong Thần Khí Chúa. Năm tháng dần trôi qua, trong cô tịch, trong hy sinh và cầu nguyện, chị em luôn tha thiết thân thưa với Chúa tất cả những tiếng lòng của chị em và niềm khát vọng của Gia đình Đa Minh Việt Nam cũng như nỗi khát khao của toàn thể nhân loại. Thiên Chúa đã không từ chối những khát vọng chân thành của con cái Ngài.

Cha Nguyên Giám Tỉnh Giuse Đinh Châu Trân và Cha Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Cao Luật, chị M. Constance Trần Thị Sâm, BTTQ Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm, chị Isabella Trần Thị Kim Hường BTTQ Hội Dòng Đa Minh Tam Hiệp đã tới thăm chị em tại Đan viện Mẹ. Điều này cho thấy sự quan tâm và ưu ái đặc biệt của gia đình đa minh việt nam dành cho chị em, ước mong sao cho đan viện sớm được hình thành trên quê hương Đất Việt thân yêu.

Cảm nhận sâu xa về vai trò của Chúa Thánh Thần trong đời sống Ki tô hữu, Đấng là điêu khắc gia tuyệt vời "khắc ghi Lề Luật Chúa (luật yêu thương) trong trái tim con người" thay vì lề luật được khắc trên đá. Chính Ngài là Đấng ban ân sủng và sức mạnh cho mọi Kitô hữu, đặc biệt cho những ai sống đời chiêm niệm. Ngắm nhìn mẫu gương của Đức Maria trong việc lắng nghe Lời Chúa và suy đi nghĩ lại trong lòng, sau khi đã hội ý với Cha Giám tỉnh Giuse Nguyễn Cao Luật và Cha Phụ Tá Giám Tỉnh Đa Minh Đinh Viết Tiên, chị em đã nhận tước hiệu "Đức Maria Chúa Thánh Linh" làm Đấng bảo trợ cho Đan viện Đa Minh Việt Nam trong tương lai.

Cuối năm tập thứ hai, chị em phải làm một việc tối cần là chuyển ngữ Sách Hiến Pháp các Nữ Đan sĩ sang tiếng Việt. Chị em rất biết ơn Cha Giuse Phan Tấn Thành OP, đã hoàn chỉnh và hiệu đính bản dịch này. Sau hai năm được ấp ủ trong sa mạc của tình yêu, chị em được trở thành đan sĩ của Đan viện mẹ Farmington Hills. "Do tình yêu Đức Ki tô thúc đẩy" (1Cr 5,14), chị em được Đan viện Trưởng Mary Rose trao "bài sai" lên đường trở về Việt Nam thi hành sứ vụ trong tin yêu và phó thác. Trong giai đoạn đầu tiên này, với hai bàn tay trắng, với hành trang là niềm tín thác, chị em phải đương đầu với rất nhiều thách đố…Nhưng "ai có thể tách chúng tôi ra khỏi tình yêu Đức Ki tô?"(Rm 8, 35). Hơn nữa, chính Thánh Thần đã hun đúc chị em trong lò lửa của tình yêu và lòng nhiệt huyết khiến chị em dám dấn thân trong sứ mạng.




III. GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH


Điều mà Gia Đình Đa Minh mong ước từ lâu đã bừng lên tia sáng hy vọng, đó là ngày 18-10-2002, cha Manuel Merten, OP - Đại diện BTTQ, Tổng Đặc trách các Đan sĩ Đa Minh - chị Mary Rose, Đan viện trưởng Đan viện Farmington Hills và chị Mary Trinity, Giám tập, sang thăm Việt Nam để khởi sự việc thành lập Đan viện Đa Minh tiên khởi. Trước hết các ngài đến viếng thăm Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn để đệ trình công việc.

Ngày 23-10-2002, một phiên họp lịch sử đã diễn ra tại tu viện thánh Alberto, Phú Nhuận, cộng đoàn Đan tu Đa Minh chính thức được tuyên bố thành lập tại Việt Nam, trước sự hiện diện của:

-Cha Manuel Merten - Đại diện BTTQ Carlos Azpiroz Costa, OP
-Cha Giám tỉnh Giuse Nguyễn Cao Luật, OP
-Chi Mary Rose, OP, Đan viện Trưởng Đan viện Farmington Hills, Michigan, USA và chị Mary Trinity, OP, Giám tập
-Qúy Bề trên trong Ban điều hành Liên Hiệp Nữ Đa Minh Việt Nam.
-Chị Maria Rosa Ngọc Hương, OP và chị Têrêsa Tâm OP, đan sĩ.

Trong phiên họp này, Cha Giuse Nguyễn Cao Luật, OP Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam được đề cử làm đại diện BTTQ (Vicar). Cha đã dành cho chị em một sự chăm sóc đặc biệt như hiền phụ trong hai suốt nhiệm khóa Giám tỉnh của ngài.

Cũng trong phiên họp này, Chị Mary Rose, Đan viện Trưởng Đan viện Farmington Hills đã chỉ định chị Têrêsa Bùi Thị Tâm làm đại diện Đan viện Trưởng (Vicaress) để điều hành cộng đoàn Đan viện Đa Minh tiên khởi tại Việt Nam. Chị đã khiêm tốn chấp nhận Thánh ý Chúa qua các Bề trên và trong sự tín thác vào tình tình thương quan phòng kỳ diệu của Ngài.

Từ ngày 16 đến 20-02-2003, cha Carlos Azpiroz Costa, OP, BTTQ đã tới thăm Gia đình Đa Minh Việt Nam. Chị em trong Liên Hiệp đã hân hoan chào đón ngài tại trụ sở Hội Dòng Đa Minh Lạng Sơn, Gò Vấp. Chị Rosa Ngọc Hương và chị Têrêsa Tâm đã tới tham dự buổi tiếp đón và gặp gỡ Cha cùng với các chị em.

Mặc dù cộng đoàn Đan viện đã được khai sinh trong tình yêu thương quan phòng của Thiên Chúa, nhưng trong thời gian đầu vì chưa có cơ sở chính thức, nên các chị em tạm thời cư trú tại tu xá thánh Phaolô Trở lại của Tỉnh Dòng tại Lạc Quang, thuộc giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh. Phụ xá này có thể coi như chiếc nôi đầu tiên của cộng đoàn Đan viện Đa Minh tại Việt Nam từ ngày 50-01-2002 tới ngày 16-03-2003. Hàng tuần, cha Giám tỉnh Giuse Nguyễn Cao Luật tới dâng thánh lễ Chúa Nhật cho chị em trong nguyện đường tuy nhỏ bé nhưng ấm áp của Phụ xá. Chị Têrêsa Khánh là người đầu tiên được phép tới thử nghiệm trong ơn gọi này của cộng đoàn này.

Ngày 18-01-2003, lễ thánh Tôma Aquinô, chị em nhận được thư của chị Mary Rose cho phép mua ngôi nhà của Anh chị Nguyễn Bảo Huyền tại Hố Nai. Anh chị đã hy sinh và quảng đại nhượng lại ngôi nhà mới xây cho chị em với lời xác quyết: "Nếu đây là công việc của Thiên Chúa và của Dòng thì anh chị không từ chối!" Cho tới bây giờ anh chị luôn hỗ trợ cho chị em, nhất là trong thời gian còn "ẩn kín".

Ngày 17-03-2003 thánh lễ tạ ơn đầu tiên đã được cha Đa Minh Đinh Viết Tiên OP, Phụ tá Giám tỉnh cử hành tại ngôi nhà mới tại Giáo xứ Ngũ Phúc, Giáo phận Xuân Lộc.

Từ đó đến nay, quý Cha thuộc tu viện thánh Martinô không ngừng luân phiên tới dâng Thánh lễ hàng ngày, cử hành các bí tích, giáo huấn, giúp tĩnh tâm, chia sẻ và đồng hành với chị em trong mọi lãnh vực. Chúng con xin hết tình tri ân quý cha.

Ngày 9-01-2004, Đức Cha Phaolô Nguyễn Minh Nhật đã chính thức ban phép cho chị em sống thành cộng đoàn đan tu trong Giáo phận Xuân lộc theo giáo luật số 312,2 thể theo thỉnh nguyện của cha Giám tỉnh Giuse Nguyễn Cao Luật, OP.

Tháng 10-2003 chị Têrêsa Khánh và chị Pauline Vẻ nhập tập viện tại Đan viện Farmington Hills. Năm 2004 chị Maria Rosa Ngọc Hương và năm 2005 chị Têrêsa Tâm trở lại Đan viện Mẹ để chuẩn bị một năm trước khi tuyên khấn trọng. Năm 2005, Chị Jeanne Hào cũng khởi sự năm tập. Đây thực là thời gian quý giá để chị em được tô đâm thêm "mối tình thuở ban đầu" mà "ngàn năm chưa dễ mấy ai quên".



Khi "giờ" của Người đến, Người lại muốn chị các chị em tiến thêm một bước quyết liệt trong ơn gọi mà chính Người đã ban tặng. Vui mừng hạnh phúc xen lẫn với lo âu, chị em ngước mắt lên nhìn Đấng Phu Quân với lòng tràn ngập yêu thương, tín thác để đáp lại tiếng Người. Từ cảm nhận này, chị em nhận ra lời mời gọi cho cuộc hành trình trên chặng đường mới đó là: "Hãy ở lại trong tình thương của Thầy" (Ga 15, 21). Vì thế, "mỗi ngày chị em cần chìm ngập sâu lắng hơn trong tình yêu của Thầy Giêsu" để trải dài yêu thương trên hành trình Người gọi mời chị em bước tới…

Trên bước đường theo Chúa, không phải lúc nào cũng dễ dàng, thành công, mà luôn có những thất bại đan xen, những lần vấp ngã gây thương tích. Nhưng chị em vẫn can đảm trỗi dậy để bước theo Người cho tới hy tế cuối cùng trên đồi Can vê, đỉnh cao của đời dâng hiến, để được hòa nhập vào của lễ toàn thiêu mà chính Người đã dâng lên Cha để cộng tác vào việc khai sinh sự sống mới cho nhân loại. Với ơn thánh Chúa trợ giúp, chị em quyết tâm bước theo Người, để rồi tự tay ký bản giao ước "tuyên khấn trọng".

"Khấn trọng" hai từ ấy đối với chị em thật ý nghĩa, đó là lời phát xuất từ con tim, từ cảm nhận sâu xa trong cõi lòng. Là dấu ấn Tình yêu của cuộc đời thánh hiến đối với từng chị em, để từ nay: "TÔI và CHÚNG TÔI" đã thuộc trọn về Chúa.

"Khấn Trọng" như một bản tình ca mà "ca viên" luôn cần có ơn Chúa để vượt qua những thách đố, chấp nhận gọt dũa và từ bỏ từng ngày để trở thành vị hôn thê của Đức Kitô.

Ngày 5-02-2005 Chị Mary Rosa Hương được tuyên khấn trọng trước sự hiện diện của cha Manuel Merten OP và ngày 28-6-2006, chị Têrêsa Tâm được diễm phúc tuyên khấn trọng trong tay của cha Carlos A.Costa, BTTQ dòng, nhân dịp ngài sang USA chia sẻ tĩnh tâm cho các đan sĩ Đa Minh (gần 100 chị em) quy tụ tại trụ sở Hội Dòng Đa Minh Adrian, MI.



IV GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN.


Năm tháng trôi qua, Thiên Chúa không ngừng nuôi dưỡng chị em bằng Lời Chúa và Thánh Thể, cộng đoàn được mở rộng vòng tay đón nhận thêm những chị em mới đến để cùng nhau khám phá huyền nhiệm Tình Yêu cao cả của Người. Mỗi ngày, Chúa vun trồng và chăm tưới cho ơn gọi của từng người qua Thánh lễ, Chầu Thánh Thể, thực hành Lectio Divina, Kinh Phụng Vụ, Kinh Mân Côi, suy niệm, chia sẻ Lời Chúa và cầu nguyện thầm kín. Tất cả đều mê say học hỏi thánh khoa cùng với những công việc nhẹ nhàng và chia sẻ những bữa ăn thanh đạm của đời sống thường nhật trong tình thân thương của một gia đình. Qua đời sống cầu nguyện, chị em cảm nhận được sức mạnh, nguồn ủi an, nâng đỡ và ơn biến đổi của Chúa từng ngày. Cũng chính qua cầu nguyện mà Người đạt vào lòng mỗi người quả tim biết yêu thương để sống đúng như lời Chúa dạy là yêu Chúa trên hết mọi sự và yêu thương mọi người như chính mình, thao thức vì và cho hạnh phúc của nhân loại và ơn cứu độ cho các linh hồn.

Giữa cuộc sống đầy biến động và thay đổi của thế giới hôm nay thì Thánh Thể Chúa chính là nơi giúp chị em gặp gỡ được Thiên Chúa cách sâu sắc nhất để giãi bày cùng Ngài tất cả những thao thức và khắc khoải của con ngời hôm nay. Trong niềm tín thác, chị em cảm nhận được rằng: tình yêu Thiên Chúa dẽ giúp mỗi người có được sức mạnh để có thể đón nhận và vượt qua mọi gian khó.

Năm 2006, nhờ ơn Chúa và sự trợ giúp của các ân nhân, chị em mua thêm thửa đất bên cạnh nhà với diện tích 105m2 và xây thêm 7 phòng để sinh hoạt. Năm 2007, chị Têrêsa Nga khởi đầu giai đoạn huấn luyện tại Đan viện.

Ngày 03-03-2008, cha Carlos A.Costa, BTTQ Dòng đã bổ nhiệm cha Giuse Ngô Sĩ Đình làm đại diện của Ngài (Vicar) cho cộng đoàn Đan viện Đa Minh tại Việt Nam.

Trong vai trò làm Đại diện BTTQ, cha giám tỉnh Giuse đã dành cho chị em một chỗ đứng trong trái tim của ngài và sự chăm sóc đặc biệt trong suốt hai nhiệm kỳ. Cũng như thành phụ Đa Minh và chân phước Giođanô Saxony, ngài đã sắp xếp thời gian để tới gặp gỡ và chia sẻ với chị em những thao thức, ưu tư về sứ vụ, những hoạt động truyền giáo của Tỉnh Dòng và của Gia đình Đa Minh, những nhu cầu cấp bách đang cần lời cầu nguyện và hy sinh của chị em, sao cho việc loan báo Tin Mừng đem lại nhiều thành quả tốt đẹp, làm vinh danh Thiên Chúa và đem lại ơn cứu độ cho các linh hồn.

Vì "nhân sự gia tăng, đất hẹp dân đông", năm 2010 chị em mua thêm thửa đất bên cạnh nhà, diện tích 240 m2, đồng thời xây thêm hai dãy nhà để sinh hoạt và có đủ nơi thâu nhận ơn gọi.

Trải qua nhiều khó khăn và kiên tâm chờ đợi, tới ngày 16-9-2010, sau ngày lễ kính Đức Mẹ Sầu Bi, Bổn mạng Tỉnh Dòng, chị em nhận được giấy phép hoạt động Dòng Tu của Ban tôn giáo tỉnh Đồng Nai. Từ đây, nhờ ơn Thiên Chúa và Đức Maria Chúa Thánh Linh bảo trợ, chị em yên tâm phụng sự Chúa và nhận thêm ơn gọi mới.

Ngày 15-9-2008 Chị Têrêsa Khánh và năm 2010 chị Mary Paul Nhiên và chị Jeanne Hào được tuyên khấn trọng. Trong hai dịp trọng đại này, chị Mary Thomas, Đan viện Trưởng Đan viện Mẹ đã sang Việt Nam để nhận lời khấn của các chị. Cha Brian Pierce, OP Tổng đặc trách các nữ Đan sĩ cũng hiện diện trong dịp mừng Kim Khánh khấn Dòng của chị Maria Rosa Hương và hai chị tuyên khấn trọng năm 2010.

Ngày 23-01-2011, Cha Bruno Cadore, tân BTTQ đã đến thăm gia đình Đa minh Việt Nam đầu nhiệm khóa của ngài trong 3 ngày. Cùng đi với ngài có cha Vinh sơn Hà Viễn Lự, tân Phụ tá BTTQ khu vực Châu Á Thái Bình Dương và cha Giu se Ngô Sĩ Đình, OP Giám tỉnh Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam, đã đến thăm chị em trong Đan viện. Cha con gặp nhau trong thời gian vắn vỏi (2 giờ), nhưng tinh thần hiền phụ của Qúy cha dành cho chị em đã ghi đậm dấu ấn tình thương và khích lệ chị em can đảm tiến bước trên hành trình tìm kiếm Chúa trong ơn gọi chiêm niệm Đa Minh.

Ngày 26-10-2011, chị Mary Thomas, Đan viện Trưởng Đan viện Farmington Hills đã bổ nhiệm chị A. Jeanne Nguyễn Thị Hào làm Đại diện Đan viện Trưởng (Vicaress) tại cộng đoàn Đan viện Việt Nam thay thế chị Theresa Tâm mãn nhiệm.

Sau 5 năm huấn luyện khởi đầu, chị Têrêsa Kim Nga đã được tuyên khấn trọng ngày 17-5-2013. Thiên Chúa cũng không ngừng ban thêm những ơn gọi mới để nối tiếp đời hiến dâng trong ơn gọi chiêm niệm Đa Minh.

Cùng sánh bước trên một hành trình xa thăm thẳm, cùng chung chia một sứ mạng lớn lao và cùng hướng tới một lý tưởng cao vời, tình bạn và sự gán bó của chị em được lớn lên dọc dài theo suốt hành trình ơn gọi của mình và ngày càng đậm đà, khăng khít với nhau hơn. Sự gắn bó thân thương này xuất phát từ Tình Yêu Đức Kitô, động lực thúc đẩy chị em vượt lên chính mình, can đảm vác đỡ gánh nặng của nhau, của cộng đoàn và cùng giúp nhau vượt qua gian khó để thực thi sứ vụ. Hành trình càng dài, càng gian khổ, chị em càng cảm nghiệm sâu hơn rằng mình không còn sống cho chính mình nữa nhưng là cho Đấng là Tình Yêu Cứu Độ và trong tương quan mật thiết gắn bó với nhau.

Mỗi một người một vẻ, một tính khí, một khả năng và một công việc, nhưng chị em đều có chung một lý tưởng là bước theo Chúa Kitô và chọn Người là cùng đích tối hậu của đời mình. Chính sự khác biệt đó đã tạo nên một nét đẹp trong đa dạng và làm phong phú thêm cho gia đình Đan viện. Cũng chính Tình Yêu đã liên kết chị em lại với nhau thành một gia đình đầm ấm yêu thương.

V. TIẾN TRÌNH TRỞ THÀNH ĐAN VIỆN TỰ TRỊ


Vì nhân sự mỗi ngày mỗi một gia tăng, căn nhà lại càng nhỏ hẹp; chị em cần có một nơi ở ổn định và thông thoáng hơn, thích hợp cho đời sống cầu nguyện, chiêm niệm và học hỏi. Mặt khác, nhận thấy có nhiều dấu hiệu tốt cho thấy thời cơ thuận tiện cho việc phát triển, nên chị em đã khởi đầu tiến trình xin phép Tòa Thánh để chính thức trở thành Đan viện tự trị theo giáo Luật và Hiến Pháp các nữ Đan sĩ Đa Minh. Tiến trình trải qua nhiều giai đoạn, bắt đầu với các thư thỉnh nguyện của chị Đại diện Cộng đoàn đệ lên cha Giám Tỉnh, Đức giám Mục Giáo phận Xuân Lộc, và Thánh Bộ đặc trách các Dòng tu và Tu hội đời.


DẤU ẤN HỒNG ÂN (BÀI TƯỜNG THUẬT THÁNH LỄ THIẾT LẬP ĐAN VIỆN, NGÀY 25-3-2014).





WĐM (27-03-2014) – Trong niềm vui chung của toàn thể Giáo hội mừng kính đại lễ Truyền Tin, sáng ngày 25-03-2014, tại Giáo xứ Ngũ Phúc, Giáo phận Xuân Lộc, Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh đã chủ sự thánh lễ và công bố sắc lệnh thành lập Đan Viện Nữ Đa Minh đầu tiên tại Việt Nam, với tước hiệu “Đức Maria Thánh Linh”.
 
Cùng hiện diện trong thánh lễ với Đức Cha Đa Minh, còn có Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP  Giám Mục Giáo Phận Vinh; Cha Giuse Ngô Sĩ Đình, OP, Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam; Quý Cha Quản hạt; Quý Đan Viện Phụ và hơn 50 Quý Cha khách.

Ngoài ra, còn có sự tham dự của Quý Bề Trên, Quý Tu sĩ nam – nữ trong và ngoài nước, Quý Thân hữu và đông đảo Quý Khách gần xa.

Trước khi khởi đầu thánh lễ, cộng đoàn cùng lắng nghe khái lược sự hình thành Đan Viện Nữ Đa Minh Việt Nam.

Kế đến, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP long trọng công bố sắc lệnh của Tòa Thánh về việc thành lập Đan Viện Nữ Đa Minh tại Việt Nam.

Với tư cách Đấng Bản Quyền Sở Tại, Đức Cha Đa Minh đã ký sắc lệnh thành lập Đan Viện Nữ Đa Minh Xuân Lộc đặt tại Giáo xứ Ngũ Phúc – Giáo phận Xuân Lộc. Sắc lệnh do Cha Giuse Nguyễn Văn Việt, chưởng ấn Tòa Giám Mục Xuân Lộc công bố.

Tiếp theo, Cha Giuse Ngô Sĩ Đình, OP công bố văn thư của Cha Bruno Cadoré, OP Bề trên Tổng Quyền Dòng Đa Minh, bổ nhiệm Soeur Anna Gioan Nguyễn Thị Hào, OP làm Tân Đan Viện Trưởng Đan Viện Đức Maria Thánh Linh.

Trong sự vâng phục, Soeur Tân Đan Viện Trưởng đã phủ phục trước vị đại diện Bề trên Tổng Quyền; sau đó, Quý Đan Sĩ trong Đan Viện tiến lên bày tỏ sự vâng phục vị Đan Viện Trưởng của mình.

Thánh lễ được nối tiếp trong tiếng vỗ tay chúc mừng nồng nhiệt của cộng đoàn hiện diện. Trong lời ngỏ đầu, Đức Cha chủ tế nói lên ý nghĩa của ngày lễ Truyền Tin, một sứ điệp của Thiên Chúa dành cho nhân loại được hiện thực hóa cách cụ thể qua lời thưa xin vâng của Đức Maria. Trong ngày hôm nay, niềm vui đó được nối tiếp trong lòng Giáo hội Việt Nam và Dòng Đa Minh nói chung, cách riêng cho Giáo phận Xuân Lộc và Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam.

Trong bài chia sẻ Tin mừng, Đức Cha Phaolô quảng diễn ý nghĩa biến cố Sứ Thần Truyền Tin cho Đức Maria. Lời thưa “xin vâng” không chỉ là việc vâng phục để Thiên Chúa tác động trực tiếp vào cuộc đời của Đức Maria cũng như chấp nhận cộng tác với chương trình cứu độ của Thiên Chúa, mà còn là một sự “truyền thông” của Thiên Chúa đến với tất cả nhân loại. Sự truyền thông của Thiên Chúa dành cho nhân loại không chỉ dừng lại ở việc “đưa tin những sự kiện”, nhưng xa hơn, đó còn là tiếng nói phát xuất từ chính niềm tin; niềm tin lan tỏa trong lòng thế giới với tiếng gọi mời của lương tâm, đạo đức,… Trong việc định hướng cho lối sống của mình, Quý Soeur đã chọn con đường Đan Sĩ như một sự nối tiếp đời sống cầu nguyện như Đức Maria khi xưa; để từ đó, có thể “truyền thông” về ơn cứu độ của Thiên Chúa đến cho mọi người. Xem Trọn bài giảng





Trước khi ban phép lành trọng thể cuối lễ, Soeur tân Đan Viện Trưởng Anna Gioan Nguyễn Thị Hào, OP đã ngỏ lời chân thành tri ân và cảm tạ đến:

- Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp OP, Đức Cha phụ tá Giuse Đinh Đức Đạo, Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú

- Đặc biệt, Quý Cha Bề trên Tổng Quyền Dòng Đa Minh: Cha Timothy Radcliffe, OP,  Cha Carlos Alfonso Azpiroz Costa, OP, Cha Bruno Cadoré, OP, Quý Cha Giám Tỉnh: Cha Giuse Đinh Châu Trân, OP, Cha Giuse Nguyễn Cao Luật, OP, Cha Giuse Ngô Sĩ Đình, OP, Cha phụ tá Giám tỉnh Vinh sơn Phạm Xuân Hưng, OP (đặc trách gia đình Đa Minh Việt Nam); Quý Cha Bề trên, Quý Cha và Quý Thầy Dòng Đa Minh; cách riêng, Cha Bề trên và cộng đoàn Tu viện Thánh Martinô – Hố Nai (Biên Hòa).

- Quý Soeur Mary Thomas, nguyên Đan Viện Trưởng và Soeur Mary Pauline, đại diện Đan Viện Mẹ tại Farmington Hills, Michigan, Hoa Kỳ.

- Quý Đan Viện Phụ Dòng Biển Đức và Xitô; Thầy Giám Tỉnh Dòng Gioan Thiên Chúa; Quý Cha Quản Hạt, Quý Cha đồng tế; Quý Bề trên các Hội Dòng; Quý Tu sĩ nam nữ; Quý Hội Đồng Mục Vụ các Giáo xứ; Quý Thân Nhân - Ân Nhân; Các đoàn thể và cộng đoàn Giáo xứ Ngũ Phúc cùng quý khách.

Sau lời tri ân và cảm tạ của Soeur Đan Viện Trưởng, Đức Cha Đa Minh có lời nhắn nhủ với cộng đoàn, cách riêng Quý Đan Sĩ Đa Minh. Đức Cha cho biết rất vui mừng và hãnh diện khi một Đan Viện Nữ Đa Minh đầu tiên tại Việt Nam được đặt trong Giáo phận Xuân Lộc. Sự hiện diện của Các Đan Sĩ Đa Minh, chắc rằng Giáo phận Xuân Lộc sẽ được thêm nhiều ân sủng của Thiên Chúa qua lời cầu nguyện và bằng đời sống chiêm niệm của Chị Em trong Đan Viện.

Nhân dịp công bố sắc lệnh thành lập Đan Viện Nữ Đa Minh Xuân Lộc, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ưu ái ban Phép lành Tòa Thánh cho những ai tham dự ngày lễ trọng đại này.

Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Maria Thánh Linh và Thánh phụ Đa Minh, ban muôn ân sủng và bình an trên Quý Đan Sĩ Đa Minh trong đời sống và việc làm mọi ngày cũng như suốt cuộc đời!

Thánh lễ Thiết Lập Đan viện Đa Minh Việt Nam năm 2014