Một thoáng suy tư: Bí tích Thánh Thể mô hình của đời sống cộng đoàn


_M. Sophie_

"Chúng ta là những hạt lúa được đem đi xay xát, chịu sự nhào trộn của cuộc sống và được nướng lên thành một tấm bánh hiệp thông". (Trích bài giảng tĩnh tâm của Cha Đa Minh Đinh Viết Tiên, OP.)

Một thoáng suy tư về đời sống cộng đoàn tôi mạo muội ghi lại một vài cảm nghiệm như sau:

1. Là hạt lúa


Tôi ý thức mình là một hạt lúa giữa bao hạt khác nằm trong cùng một bồn đạp Đan viện. Hạt lúa được giữ gìn, bao bọc và bảo quản với một loại hóa chất mà tất cả các viện nghiên cứu trên trần gian này không thể chế tạo được, đó chính là Bí Tích Thánh Thánh Thể. Bao quanh Bí tích này là những giờ kinh Phụng vụ và cả những sinh hoạt đời thường của con người. Tất cả được liên kết với nhau một cách chặt chẽ và nhịp nhàng để trở thành nguồn lương thực dồi dào dẫn vào cơ thể mỗi người hầu nuôi dưỡng và chu cấp các chất khác cho đời sống tâm linh, tăng sức đề kháng cho nội lực. "Men sân in corpore sano" nghĩa là "Một tinh thần lành mạnh, vui tươi chỉ có trong một thân thể khỏe mạnh". Tôi cảm thấy vui khi là một phần tử nhỏ bé được sánh bước với nhóm hạt một trăm là những hạt chắc và mẩy được ví như những thân thể lành mạnh, tâm hồn trong sáng mà Chúa đã chọn gọi qua hình ảnh của Chị em trong Đan viện. Tất cả đều được mời gọi sống trong "sa mạc" và sự đáp trả là cùng nhau đi hết vòng xoay cuộc đời, dành trọng vẹn cuộc sống để phụng sự Chúa và yêu mến các linh hồn.

2. Là xay Xát


Tôi cảm nhận được sức mạnh của "guồng quay" khi chiếc cối xay cộng đoàn luôn xoay tròn. Chỉ có điều là đôi lúc thì nó quay nhanh, khi lại chầm chậm chuyển vần, nên sự chỉnh sửa tùy theo sự khác biệt giữa tính khí của mỗi người. Nhưng nhờ tốc độ bất thường kia và sự va chạm với vòng thành khác biệt mà cái sần sùi của hát là những thái độ thiếu tinh tế, thiếu bác ái, những thói tục còn dính bén, những ích kỷ nhỏ nhen của kiếp người, những biếng nhác, buông thả được gọt tỉa dần dần. Nhờ đó, với ơn Chúa, tâm hồn đơn sơ, sự thánh thiện đích thật từ từ nhen nhúm nơi hình ảnh hạt gạo trắng ngầm. Có như thế nó mới được góp phần trong việc tạo nên một tấm bánh.

3. Là Trộn Nhào


Tôi thầm nghĩ: những mảnh vụn từ hạt lúa được nghiền nát ra chẳng đem lại lợi ích gì cho cả một khối bột nhưng có lẽ những hạt bụi tí ti ấy lại có một ý nghĩa khác hơn ích lợi hơn đó là sự "cộng tác". Thật vậy, vì ý thức được sự hiện diện của mình đã làm cho khối bột được lớn hơn và nó cũng cảm thấy thật hạnh phúc khi nằm trong khối bột ấy. Nó an tâm khi những bàn tay lành nghề thao luyện bằng cách nhấn lên nhấn xuống, nó sẽ được hoàn thiện qua sự huấn luyệ và đào tạo để có được một tấm hồn trưởng thành hơn trong tương quan với Chúa và với tha nhân. Được như thế, tất nhiên, không dễ dàng, nhưng với ơn Chúa và tình thương của cộng đoàn nâng đỡ, thúc đẩy nó vươn lên với tất cả nội lực. Có những lúc nó cần phải gạt bỏ, quên hẳn mình đi để hòa điệu với nhịp sống, với người khác trong sự thinh lặng và hoán cải, sự tha thứ và cảm thương, lòng yêu mến và sự chia sẻ giúp người ăn bánh nếm được hương vị đậm đà của bánh.

4. Tấm bánh phải được Nướng lên


Nhưng nó được nướng bằng gì? Thưa: bằng lòng mến-thứ than cháy hồng ngọn lửa yêu thương-hiệp thông và đồng lòng- đồng ý nhằm xây dựng một gia đình thiêng liêng ngay trong lòng thế giới này. Vì là gia đình nên mỗi thành viên không thể thoái thác trách nhiệm, nhưng là cùng nhau chia sẻ và góp phần của mình tùy theo khả năng mỗi người. Tinh thần ấy xuất phát từ tình yêu mà tất cả đã kín múc từ Bí tích Thánh Thể, là mô hình cho đời sống cộng đoàn, là nguồn sinh lực giúp mỗi người ý thức mình là một hạt lúa, được xây xát và nhào trộn hầu trở nên tấm bánh cho Chúa Giêsu Thánh Thể ngự vào.

Lạy Chúa, đời sống cộng đoàn là một trong bốn cột trụ của linh đạo Đa Minh. Xin Chúa không những giúp con hiểu và cảm nghiệm được nét đẹp, mà còn giúp con sống tốt hơn nữa trong những tình huống khó khăn của đời dâng hiến.

Xin thánh Đa Minh nguyện thay cầu giúp cho chúng con. Amen.