Chiêm ngắm vinh quang Thiên Chúa


Lễ Chúa Hiển Dung năm B ngày 06 tháng 8


“Thưa Thầy, chúng con ở đây thật là hay” (Mc 9,5)


Suy niệm:


Tin Mừng Mc 9, 2-10 mời gọi chúng ta chiêm ngắm biến cố Chúa Giêsu Biến Hình trên núi Tabor. Chúa Giêsu dẫn ba môn đệ thân tín là Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cao để cầu nguyện. Tại đây, Ngài biến hình trước mặt họ, dung nhan Ngài trở nên rạng ngời và y phục trắng như tuyết. Ánh sáng rực rỡ bao quanh Chúa Giêsu và bộ áo trắng tinh khôi của Ngài tượng trưng cho vinh quang Nước Trời. Các môn đệ đã được chứng kiến vinh quang Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu và sự kinh ngạc cũng như choáng ngợp đã bao trùm lấy họ. Trong bối cảnh đó, thánh Phêrô đã thốt lên: “Thưa Thầy, chúng con ở đây thật là hay” (Mc 9,5). Kinh nghiệm của các môn đệ khi chiêm ngắm vinh quang của Chúa Giêsu trên núi Tabor là một món quà quý giá mà Thiên Chúa dành cho các ông nói riêng và cho chúng ta nói chung. Bởi vì khi chiêm ngắm dung nhan Thiên Chúa, chúng ta được Ngài ban cho niềm vui, sự bình an, tình yêu, sự hy vọng và sức mạnh trong hành trình đức tin của mình.

Khi chứng kiến việc Chúa Giêsu biến hình, các môn đệ đã kinh sợ pha lẫn với sự tôn kính và choáng ngợp trước mầu nhiệm của Thiên Chúa. Sau khi được Chúa Giêsu trấn an, các ông đã cảm nhận được niềm vui hân hoan tột cùng, nhờ đó các ông được củng cố niềm tin vào Ngài là Con Thiên Chúa, là Đấng Messia được mong đợi. Đây không chỉ là niềm vui nhất thời mà còn là niềm vui được ghi khắc rất sâu đậm trong tâm hồn, giúp các môn đệ thêm can đảm, hy vọng và gắn kết với Chúa Giêsu, dù sau đó họ phải đối mặt với những khó khăn thử thách trong tương lai. Như các môn đệ xưa, chúng ta cũng được tràn ngập niềm vui và sự bình an sâu sắc khi được chiêm ngắm vinh quang của Thiên Chúa. Niềm vui này không đến từ những thú vui trần thế chóng qua, mà là niềm vui đích thực và vĩnh cửu, xuất phát từ sự kết hiệp với Thiên Chúa, Đấng là nguồn mạch mọi niềm vui. Ngoài ra, nhờ chiêm ngắm vinh quang Thiên Chúa chúng ta có thêm hy vọng và sức mạnh trong cuộc sống, bởi chúng ta biết rằng mình không đơn độc vì luôn được Thiên Chúa nâng đỡ và hướng dẫn.

Đích đến cuối cùng trên hành trình đức tin của người Kitô hữu là được chiêm ngắm vinh quang Thiên Chúa. Chúng ta tin rằng sau khi trải qua những thử thách và gian khổ của cuộc đời này, chúng ta sẽ được gặp gỡ Thiên Chúa trực tiếp và chiêm ngắm vinh quang Ngài trong sự viên mãn vĩnh cửu. Tuy nhiên, ngay từ khi còn trên cõi đời này, chúng ta vẫn có diễm phúc được chiêm ngắm vinh quang Thiên Chúa bằng việc cầu nguyện và sống kết hợp mật thiết với Chúa. Do đó, chiêm ngắm vinh quang Thiên Chúa là một hành trình không ngừng nghỉ trong đời sống người Kitô hữu. Khi chiêm ngắm vinh quang Thiên Chúa, chúng ta được đánh động bởi tình yêu thương và sự thánh thiện vô bờ bến của Ngài. Đồng thời, chúng ta cũng nhận ra sự nhỏ bé và tội lỗi của bản thân so với sự vĩ đại của Thiên Chúa. Trải nghiệm tâm linh quý giá này sẽ giúp khơi dậy trong chúng ta lòng khao khát được thay đổi, được trở nên tốt đẹp hơn để xứng đáng với tình yêu của Thiên Chúa. Như vậy, việc chiêm ngắm vinh quang Thiên Chúa thôi thúc chúng ta mong muốn sống một cuộc sống thánh thiện. Ngoài ra, càng kết hợp mật thiết với Chúa, chúng ta càng dễ nhận ra hình ảnh Thiên Chúa trong bản thân mình. Từ việc ý thức được phẩm giá cao quý và tiềm năng to lớn của mình, chúng ta càng gia tăng lòng khao khát muốn sống xứng đáng với hình ảnh Thiên Chúa nơi mình.Từ đó, chúng ta được mời gọi học theo những phẩm chất mà chúng ta đã chiêm ngắm từ Thiên Chúa và cố gắng sống theo những phẩm chất này trong đời sống của mình. Thiên Chúa là Đấng yêu thương, nhân ái, tha thứ, công bằng, thánh thiện, v.v. Do đó, chúng ta cũng nỗ lực để trở nên yêu thương hơn, nhân ái hơn, tha thứ hơn, công bằng hơn và thánh thiện hơn.


Cầu nguyện:


Lạy Chúa Giêsu, chúng con tạ ơn Chúa vì đã ban cho chúng con niềm vui và niềm hy vọng vào vinh quang Thiên đàng, nơi chúng con sẽ được biến đổi và hưởng trọn vẹn vinh quang của Thiên Chúa. Xin cho chúng con luôn biết chiêm ngắm dung nhan vinh quang của Chúa qua kinh nghiệm của việc cầu nguyện và chiêm niệm. Chúng con xác tín rằng nhờ siêng năng dành thời gian cho việc cầu nguyện, chúng con sẽ được Chúa biến đổi và trở nên giống Chúa hơn. Cuối cùng, chúng con mong muốn mỗi ngày được tiến gần hơn tới Chúa và hướng đến sự hiệp thông trọn vẹn với Ngài. Xin ban cho chúng con ân sủng của Chúa và gia tăng nơi chúng con lòng khao khát được gặp gỡ Chúa và sống trong tình yêu thương vĩnh cửu của Ngài. Amen.