Bí quyết làm đẹp của tôi! Người Đan sĩ Đa Minh


_Đs. Maria Têrexa Thánh giá, OP_

Cũng như bao người con gái khác, tôi cũng thích làm đẹp, cũng thích làm duyên. Khi còn là sinh viên tôi cũng hay mày mò tìm hiểu các cách làm đẹp của mọi người để theo đòi. Nào là chế độ ăn uống như thế nào, bài tập thể dục nào hay để có thân hình thon gọn. Làm thế nào để có làn da sáng mịn, mềm mại. Dùng loại dầu nào cho tóc thẳng mượt, óng ả. Với khuôn mặt và vóc dáng của tôi thì mặc đồ tông mầu nào, kiểu nào cho đẹp và hợp thời…

Tôi vẫn thường hay nói với bạn bè tôi câu nói của mọi người “phụ nữ là phái đẹp”, hay “không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp”. Kể từ ngày Thiên Chúa bắt chộp lấy tôi, mang tôi vào Đan viện Dòng họ Đa, không phải vì không còn những giây phút ngất ngây trước gương như một thời tôi yêu nữa, mà tôi thôi không làm đẹp, không làm duyên. Thật vậy, như người ta vẫn nói “giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”. Tôi vẫn thích làm đẹp, vẫn thích làm duyên và có thể nói khát vọng làm đẹp luôn thôi thúc tôi trong từng phút giây. Đương nhiên, với niềm đam mê tôi đã dồn hết tâm huyết của mình vào lĩnh vực này. Tôi nhận thấy, với cái thước đo giá trị của người phụ nữ của thời phong kiến được gói gọn trong 4 chữ “Công,dung, ngôn, hạnh”, thì ngày nay, những chuẩn mực đó vẫn còn nguyên giá trị nhưng cũng mang thêm nhiều phẩm chất giá trị mới, phù hợp với những đòi hỏi của một xã hội văn minh và hiện đại. Người phụ nữ hiện đại phải biết chắt lọc những tinh hoa của thế hệ đi trước để nâng tầm, hoàn thiện bản thân. Như nhân gian vẫn hay nói: “Cái nết đánh chết cái đẹp” cái đẹp bên trong, cái đẹp trong sức mạnh nội tại nơi người phụ nữ được đề cao. Ở đâu đó đã có những tiêu chuẩn cho người phụ nữ đẹp ngày nay: Người phụ nữ đẹp luôn tự tin vào chính bản thân; biết yêu thương bản thân. Vẻ đẹp của phụ nữ hiện đại là trí tuệ. Tiêu chuẩn vẻ đẹp của phụ nữ hiện đại là vẻ đẹp toàn diện từ bên trong ra bên ngoài.

Và tôi, một Đan sĩ Đa Minh, tôi cũng cần lắm cái vẻ đẹp hoàn mĩ của người phụ nữ thời đại. Tôi đã không ngừng làm đẹp cho bản thân mỗi ngày. Tôi say mê tìm hiểu, học hỏi với các nhà “tiền bối” kỳ cựu của những năm đầu kỷ nguyên qua các tác phẩm các ngài để lại. Thấy ai mách ở đâu có bí quyết hay là tôi vui vẻ mau mắn thực tập để sao cho mình ngày càng thêm trau dồi sức sống trẻ. Tôi thật may mắn khi tìm được các phương pháp làm đẹp thật là chuyên nghiệp và uy tín đáng tin cậy. Có điều là các cách làm đẹp của con người Dòng họ Đa nơi Đan viện khác lắm với các cách mà tôi đã từng làm trước đây. Một phương pháp không phải là mới nhưng cũng rất tân kỳ. Những dược liệu cổ xưa nhưng rất hiệu quả phù hợp với vẻ đẹp của người phụ nữ thời đại này đặc biệt là một Đan sĩ như tôi. Tất cả đã được ghi chép đầy đủ rất dễ thực hiện và rất hiệu quả cho người yêu cái đẹp. Hai tác phẩm kinh điển mà tôi người Đan sĩ Đa Minh hàng ngày, hàng giờ nghiền ngẫm để tìm bí quyết làm đẹp cho bản thân, đó là cuốn Kinh Thánh trọn bộ Tân Cựu Ước và sách Hiến pháp các Đan sĩ Dòng Giảng Thuyết. Mọi phương thức ghi chép trong sách tôi đều cẩn thận nghiên cứu và làm theo. Dường như nó đi vào máu huyết và vào chính cuộc sống hàng ngày của tôi để làm nên con người hiện tại của tôi. Hai cuốn sách này như hai chiếc gương mà mỗi Đan sĩ Đa Minh phải soi mình vào liên tục. Và đây cũng là kho tàng kiến thức vô tận không chỉ cung cấp các bí quyết làm đẹp của người Đan sĩ Đa Minh mà cho tất cả mọi người để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Trước tiên, tôi cũng đã biết, tôi không thể thay đổi được dáng vóc của mình ở độ tuổi này nữa, nhưng như đã nói vẻ đẹp của người phụ nữ thường đến từ bên trong là chất khí của mỗi người. Cái mà ta gọi là thần thái thì không phải tự nhiên mà có được, nó phải trải qua một thời gian dài của trải nghiệm, rèn luyện, trau dồi kiến thức, để có được một con người tự nhiên, hài hòa với bản thân tự tin thể hiện chính mình như mình là. Thế nên, với câu nói nhất dáng nhì da của nhân gian, tôi đã mỗi ngày tập luyện cho chính mình có một vóc dáng thon thả nhẹ nhàng. Để có được điều này, tôi đã tự nguyện sống lời khấn khó nghèo sao cho trọn vẹn. Khi tôi tuyên khấn, tôi đã hứa với Chúa không chiếm hữu của gì theo quyền tư hữu cá nhân, nhưng để mọi sự làm của chung và dùng của cải ấy mưu ích chung cho Đan viện, cho Dòng và cho Giáo Hội, theo sự hoạch định của bề trên. Tôi không để cho tâm hồn mình lưu luyến với của cải trần gian. Điều này làm cho tôi sống thong dong tự tại, không bận tâm lo lắng về việc chiếm hữu tài sản mà luôn để cho mình được hoàn toàn phó mình trong bàn tay quan phòng của Chúa. Thật vậy, khi tôi vui vẻ tình nguyện sống thanh đạm thì tôi dễ dàng giúp đỡ những người nghèo khó xung quanh tôi. Thay vì để tâm lo lắng đến của cải, tôi dành thời gian và sức khỏe của mình để giúp đỡ mọi người trong khả năng của tôi và nhất là trong lời cầu nguyện của tôi. Tôi luôn mang trên mình tấm tu phục trắng của Dòng Đa Minh nói nên sự khó nghèo của người du thuyết. Một con người từ bỏ tất cả không sở hữu riêng vật gì để bước theo Chúa Kitô nghèo khó, nhưng cũng rất thoải mái tự do thay vì những trang phục hợp thời mà tôi vẫn mất công tìm kiếm khi còn ở ngoài đời.

Với lòng yêu mến Chúa, tôi muốn giữ khiết tịnh vẹn toàn suốt đời, để nồng nàn yêu thương và nhiệt thành với các linh hồn. Nhờ thực hành đức khiết tịnh và ơn Chúa nâng đỡ, tôi hy vọng sẽ dần dần đạt tới cách hữu hiệu: sự thanh tẩy của con tim, sự tự do tinh thần và thân xác ở mức độ cao hơn và việc phát huy con người toàn diện. Nhờ đó, tôi có thể hiến thân cho Thiên Chúa tất cả năng lực và sự thanh thản. Tôi có thể tự do đến các khu nhà ổ chuột, những vùng trời có khói lửa chiến tranh, tôi muốn xoa dịu những đau thương của họ bằng sự cưu mang họ trong tâm trí của tôi, trong từng hơi thở của tôi. Vì tôi hiểu được rằng sẽ thật hạnh phúc khi ở một nơi nào đó vẫn có ai đó nhớ đến mình và đặt mình trong trái tim họ. Mọi nỗi đau sẽ được chữa lành bằng tình yêu. Tôi dành trọn trái tim tôi cho những người đau khổ, vì nơi họ tôi thấy một thân thể bị bầm dập của Chúa Giêsu năm xưa.

Khi tôi biết rằng, lời khấn vâng phục giúp tôi sẵn sàng trao tặng chính mình trong đức ái, nên tôi luôn khao khát được ràng buộc trong lời khấn này, để nhờ ơn Chúa tôi sống đức ái trọn hảo hơn mỗi ngày. Còn hơn thế nữa, đức vâng phục giúp tôi “chế ngự bản thân trong chiều sâu của tâm hồn” và đạt được tư do nội tâm, thứ tự do là đặc điểm của con cái Thiên Chúa. Qua lời khấn vâng phục tôi được tận hiến cho Thiên Chúa, tôi thuộc trọn về Người. Cuộc đời tôi nay chỉ dành cho Người và mọi dự tính của cuộc đời tôi, tôi để cho Người quyết định ngang qua Hội Thánh Và Dòng. Thậy vậy, khi tâm hồn tôi tự do, vui vẻ an bình thì hẳn nhiên điệu bộ dáng đi của tôi sẽ nhẹ nhàng thanh thản.

Kế đó, để có khuôn mặt đẹp hài hòa, tôi không còn phải kẻ mi kẹp mí nữa mà tôi luôn mang trong mình một trái tim yêu thương để ánh mắt tôi luôn nhìn về Chúa là Đấng Chân - Thiện - Mỹ hoàn hảo. Ánh mắt là cửa sổ của tâm hồn, tâm hồn tôi luôn được nuôi bằng tình yêu thì ánh mắt tôi sẽ ánh lên vẻ đẹp. Tâm hồn tôi luôn biết ca ngợi Chúa trước vẻ đẹp của cuộc sống qua những kỳ công Chúa đã làm, thì nó sẽ luôn mở tròn to đẹp trong sự thán phục suy tôn. Để có một nụ cười duyên dáng thì đôi môi luôn nói lời nhẹ nhàng dễ nghe, lời yêu thương chân thật, lời chữa lành xây dựng, lúc đó nụ cười của tôi sẽ rạng rỡ tròn đầy. Thay vì nâng niu gìn giữ mái tóc để làm duyên như bao người con gái, và cũng là một thời tôi hằng kiêu hãnh với người, giờ đây tôi đội trên đầu tấm lúp đen. Tấm lúp này luôn nhắc nhớ tôi đã thuộc trọn về Đấng Thánh, đây là đền thờ của tôi nơi tôi gặp gỡ Ngài. Qua đền thánh này tôi được dành riêng cho Người và là đền thờ chuyển cầu cho thế giới. Nên hàng ngày tôi vẫn luôn làm mới ngôi đền thờ này bằng chính những tâm tình yêu mến của tôi. Để ngôi đền thờ của tôi luôn mới tôi hằng dùng lời cầu nguyện với tâm tình tạ ơn, tôi nói với Chúa về thế giới này, về con người và cả những khó khăn mà con người ngày nay đang phải đối diện…

Quả nhiên, bí quyết làm đẹp của tôi - một Đan sĩ Đa Minh - rất đơn giản, rất cổ kính mà cũng tân kỳ. Như vậy có thể nói một Đan Sĩ Đa Minh đẹp không hệ tại ở dáng vóc bề ngoài mà hệ tại con người nội tâm của tôi. Thật vậy, để giữ cho tâm trí của tôi được quân bình và nhân cách của tôi được trưởng thành hơn, mỗi ngày tôi phải rèn luyện cho mình tính kỷ luật, kiên trì chăm chỉ học tập, dù biết rằng nó còn nhiều cam go. Chỉ khi đó tâm hồn tôi mới toát lên được vẻ đẹp thánh thiện mà Thiên Chúa đã tặng ban cho tôi, dẫu biết rằng tôi phải luôn đổi mới mỗi ngày. Còn hơn thế nữa, để tôi được trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu là Đấng Chân Thiện Mỹ mà tôi đang bước theo Ngài, tôi còn phải thường xuyên được hướng dẫn và liên tục tìm hiểu về các các giáo huấn của Giáo hội trong sự trung tín và sáng tạo riêng của tôi trong suốt cuộc đời. Việc học tập này sẽ giúp tôi trưởng thành và hoán cải liên tục để phát triển con người toàn diện tâm lý, luân lý, tình cảm và trí tuệ của mình một cách hài hòa, và nội tâm hóa vẻ đẹp và giá trị của đời đan tu.

Lời nguyện


Lạy Chúa! Con khao khát vẻ đẹp của Chúa được thể hiện trong từng cử chỉ, ánh mắt, nụ cười và hành động của con. Xin dạy con sống hài hòa với mọi người và đúng với giá trị của Phúc âm để con mang Chúa đến với mọi người bằng chính cuộc sống của con.

Ôi lạy Chúa, mở cho con đôi mắt,
Thấy tình yêu kỳ diệu Chúa khắp nơi.
Con mù lòa, bên vệ đường hành khất,
Xin chữa con để nhìn thấy mặt Ngài.

Cúi lạy Ngài, cho tai con nghe rõ,
Tiếng tha nhân cầu khẩn lượng hải hà,
Họ khổ đau, họ kêu gào than thở,
Đừng để con cứ giả điếc làm ngơ.

Cúi lạy Ngài , xin mở rộng tay con,
Luôn nắm lại giữ khư khư tất cả,
Trước cửa nhà có người nghèo đói lả,
Xin dạy con biết chia sẻ vui lòng.

Cúi lạy Ngài, cho chân con vững chãi,
Để tiến lên dẫu đường sá hiểm nguy.
Nguyện theo Ngài, thập giá đâu quản ngại,
Chúa cầm tay mà dẫn bước con đi.

Cúi lạy Ngài, giữ lòng con tin tưởng,
Mặc ai bảo: Chúa đã chết đâu còn.
Khi chiều về gánh thời gian trĩu nặng,
Xin dừng chân ở lại với con luôn !

Thánh thi Kinh Sách Thứ Năm tuần II