Thư chúc mừng của Cha Giuse Ngô Sĩ Đình, OP nhân ngày họp mặt của gia đình Đa Minh tại Đan viện.


Kính gửi:

Chị John Eucharist Nguyễn Thị Hào, OP
Đại diện Đan viện Trưởng, Bề trên cộng đoàn Đức Maria Thánh Linh và chị em trong Cộng đoàn.


Chị em đan sĩ thân mến,
"Ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi…"(Cv 2,1).

Trong những ngày chuẩn bị tham dự cuộc họp mặt các thành phần gia đình Đa Minh tại cộng đoàn của các chị, tôi gặp được một câu Kinh Thánh mà Phụng vụ lễ ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống gợi ý cho chúng ta: "Ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu một nơi…(Cv 2,1). Dĩ nhiên khi các ngài tề tựu một nơi thì không phải chỉ là cuộc họp mặt, nhưng họ còn "bền tâm nhất trí cầu nguyện, cùng với một vài phụ nữ và Đức Maria, thân mẫu Chúa Giêsu và các anh em của Người (Cv 1, 14).

Câu Kinh Thánh trên còn làm cho tôi nhớ đến ơn gọi đặc biệt của các Chị Đan sĩ. Trước tiên, việc qui tụ là căn tính của Giáo Hội, Giáo Hội là nơi qui tụ những người được Thiên Chúa yêu thương và cứu độ. Công đồng Vaticano II đã định nghĩa Giáo Hội như sau: "Thiên Chúa không muốn thánh hóa và cứu rỗi loài người cách riêng lẽ, thiếu liên kết, nhưng Ngài muốn qui tụ họ thành một dân tộc để họ nhận biết chính Ngài trong Chân lý, và phụng sự Ngài trong thánh thiện." (LG 9).

Việc qui tụ thành cộng đoàn cũng là yếu tố nền tảng trong ơn gọi Đa Minh: "Như tu luật đã dạy, sở dĩ chúng ta qui tụ thành một cộng đoàn duy nhất trước hết là để sống hòa hợp trong một nhà và để đồng tâm nhất trí trong Chúa…"(đây là nguyên tắc chung giữa Hiến Chương nữ đan sĩ Đa Minh và Hiến Chương của Anh em Giảng thuyết, số 2,1). Về lịch sử, Hiến chương các Chị cũng xác định: "Các nữ đan sĩ Đa Minh được khởi đầu từ khi cha thánh Đa Minh qui tụ tại đan viện Prouilhe một số phụ nữ trở lại đức tin Công giáo, hiến thân cho một mình Thiên Chúa…"(1,I).

Trong ơn gọi đó, có thể nói cuộc đời các Chị xây dựng trên sự qui tụ. Nguyên từ "đan sĩ" đã bao hàm ý tưởng "tề tựu một nơi" rồi. Nhưng sự qui tụ của đời đan sĩ không phải chỉ nói đến nơi chốn, chung sống trong một đan viện, các Chị còn "qui tụ" trọn vẹn các giá trị của đời người, thời gian, tình cảm công việc…về một mối, như Hiến chương các Chị đã xác định.

Qui tụ thời gian. Thời gian trong ngày của các Chị chỉ qui về một mục đích duy nhất : tìm kiếm Thiên Chúa. Dường như toàn bộ thời gian của các chị xoay quanh trục cầu nguyện, qua cử hành phụng vụ cũng như cầu nguyện âm thầm, hoặc dành thời gian để tìm kiếm Thiên Chúa qua các bài học giáo lý, thần học…Nhiều anh chị em đến dâng thánh lễ hoặc dạy học tại đan viện đều có chung cảm nghĩ rằng không bao giờ thấy các chị vội vàng, lo lắng về thời gian, vì tất cả quỹ thời gian được dành cho Thiên Chúa rồi.

Qui tụ công việc: cũng vậy, hơn các lối sống khác, cộng đoàn các đan sĩ là nơi tập trung vào một công việc duy nhất. Thường thì công việc của các anh chị em hoạt động được phân chia vào nhiều lãnh vực khác nhau, nhưng các đan sĩ được mời gọi vào một quan trọng hơn tất cả. Hiến chương nữ đan sĩ nói rõ điều đó: "Trong khi các anh em, chị em (nữ tu hoạt động) và huynh đoàn giáo dân Đa Minh rao giảng Danh Thánh Chúa Giêsu Kitô khắp nơi trên thế giới, thì các nữ đan sĩ tìm kiếm, suy niệm và cầu nguyện trong cô tịch ngõ hầu Lời từ miệng Thiên Chúa phán ra không trở về vô ích, nhưng hoàn tất những điều đã được phán ra (X .Is 55,10)" (Hiến chương 1,II).

Qui tụ tâm hồn. "được kêu gọi như Maria ngồi dưới chân Chúa Giêsu và lắng nghe Lời Ngài (Lc 10, 39), các nư đan sĩ hoàn toàn qui hướng về Chúa, thoát ly khỏi những xao xuyến và hư ảo của thế gian…(Hiến chương 1,I). Trọn vẹn tâm hồn các chị được tập trung vào việc lắng nghe Lời Chúa, lấy Lời Chúa làm niềm vui và lẽ sống cho đời mình. Đức Maria ngày truyền tin đã thực hiện lý tưởng đó: "Này tôi là nữ tỳ của Thiên Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền". Từ đó tâm hồn Đức Maria được qui tụ trọn vẹn cho Lời Chúa, Ngôi Lời chiếm trọn vẹn tâm hồn Đức Mẹ (Lc 2,19).

Khái niệm đan viện rất phong phú trong thần học đan tu, nhưng theo nghĩa nào thì cũng cho chúng ta ý tưởng về sự đơn nhất. Đan cũng là đơn mà. Đơn nhất trong sự đồng tâm nhất trí với nhau; đơn nhất trong đối tượng tìm kiếm là Thiên Chúa; đơn nhất trong "cô tịch", nói tóm lại đơn nhất trong mọi khía cạnh của cuộc đời. Theo thánh Thomas, ngoại trừ một mình Thiên Chúa là hữu thể tuyệt đối đơn nhất, còn mọi hữu thể thụ tạo đều mang trong mình cấu trúc phức hợp, pha trộn. Con người ai cũng cảm nghiệm được sự phức hợp đó, đến như thánh Phaolô cũng thú nhận: "tôi làm gì tôi cũng chẳng hiểu, vì điều tôi muốn tôi lại không làm, nhưng điều tôi ghét tôi lại cứ làm" (Rm 7, 15). Các thiên thần là hữu thể thuần thiêng liêng, chỉ có tinh thần mà không có vật chất, nhưng cũng không hoàn toàn đơn nhất. Vì Thiên Chúa là Đấng đơn nhất tuyệt đối, nên hữu thể càng đơn nhất thì càng phong phú, càng hoàn thiện. Con người càng đơn nhất thì càng hoàn thiện được bản thân mình, càng nhân bản, càng gần với Thiên Chúa. Cũng trong lập luận đó, tính đơn nhất và Chân Thiện Mỹ đồng hóa với nhau. Sự đơn nhất trong con người đạt đến cao độ, khi toàn thể con người đạt đến một sự thống nhất giữa lý trí, ý trí và hành động.

Thiết tưởng tính đơn nhất đó chính là lý tưởng của ơn gọi đan sĩ, những người qui tụ trọn vẹn cuộc đời mình vào một mối: tìm kiếm Thiên Chúa. Noi gương Đức Maria đón nhận Thánh Thần Thiên Chúa vào trong tâm hồn mình, làm nguyên lý qui tụ trọn vẹn cuộc sống, các chị cũng dành trọn vẹn cuộc đời cho một nguyên lý qui tụ đó. Đó cũng chính là linh đạo của ngày Lễ Ngũ Tuần, linh đạo làm nên Hội Thánh, như Đức Bênêđictô nói: "không có Hội Thánh nếu không có lễ Ngũ Tuần. Và tôi có thể nói thêm rằng không có lễ Ngũ Tuần nếu không có Đức Maria." (Bài giảng lễ Hiện Xuống 2010).

Dịp họp mặt này sẽ là dịp tốt để anh chị em chia sẻ chứng từ của các chị. Tôi xin chân thành cảm ơn các chị về chứng từ đó. Cầu chúc ngày họp mặt gia đình Đa Minh được thành công và nhiều Ơn sủng Thiên Chúa. Với sự hiện diện của Đức Maria, việc qui tụ của chúng ta sẽ được Chúa chúc lành. Sau cùng, nguyện xin "Chính Thiên Chúa Đấng ngày nay qui tụ chị em sống đồng tâm hiệp nhất trong đan viện, trong ngày chung thẩm sẽ đón chị em vào thành thánh như dân riêng của Ngài." (Hiến chương 1,V).


Viết tại trụ sở Tỉnh dòng, Ngày 28 tháng 5 năm 2012, 
Chúa Nhật lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Bổn mạng cộng đoàn Đan sĩ Đa Minh Ngũ Phúc.

Thân mến trong thánh phụ Đa Minh.
Tu sĩ Giu se Ngô Sĩ Đình, OP.
Đại diện Bề trên Tổng quyền tại Đan viện