Lấy tình yêu đáp đền tình yêu



Lễ kính thánh Maria Madalena


"Bà kia, sao mà khóc? Bà tìm ai?" (Ga 20, 15)


Suy niệm:

Tin Mừng Ga 20, 11-28 trong ngày mừng kính thánh nữ Maria Madalena dẫn chúng ta đến với biến cố gặp gỡ đầy cảm động giữa Đức Giêsu Phục sinh và Maria Madalena. Thánh nữ Maria Madalena là một người phụ nữ được hoán cải nhờ tình yêu tha thứ của Chúa Giêsu và để đáp lại tình yêu lớn lao ấy, bà đã yêu mến Chúa Giêsu một cách sâu đậm và có một lòng trung thành với Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Bà là nguồn cảm hứng cho chúng ta trên hành trình đức tin, giúp chúng ta xác tín vào sự chiến thắng của tình yêu và niềm hy vọng vào sự Phục sinh.

Trước khi gặp gỡ Đức Giêsu, Maria Madalena được biết đến như một người tội lỗi. Tuy nhiên, bà đã được Đức Giêsu tha thứ và chữa lành, và bà đã trở thành một trong những môn đệ tận tụy nhất của Đức Giêsu khi đồng hành cùng Ngài trong suốt cuộc đời của mình. Thật vậy, thánh nữ đã theo Đức Giêsu trong suốt hành trình truyền giáo, chứng kiến những phép lạ và ghi nhớ những lời dạy của Ngài. Tình yêu của Maria Madalena tưởng chừng như bị thử thách khi Đức Giêsu bị bắt, tra tấn và đóng đinh. Tuy nhiên, nỗi đau khổ khi chứng kiến Thầy của mình chịu khổ hình không thể nào lay chuyển được tình yêu và lòng trung thành của bà. Khi các môn đệ khác bỏ trốn vì sợ hãi, bà vẫn can đảm ở lại bên Chúa khi đứng dưới chân thập giá. Hình ảnh bà đứng khóc dưới chân thập giá đã chứng minh cho lòng trung thành tuyệt đối của bà dành cho Đức Giêsu.

Sau cùng, thánh nữ là một trong những người đầu tiên chứng kiến sự phục sinh của Đức Giêsu. Tình yêu của Maria Madalena được thể hiện rõ ràng nhất qua hành động bà đến mộ Đức Giêsu vào sáng sớm ngày Phục sinh. Bà đến không chỉ để viếng thăm mộ mà còn để tìm kiếm Chúa. Ngay cả khi không nhận ra Đức Giêsu vì nhầm tưởng Ngài là người làm vườn, Maria Madalena vẫn không ngừng tìm kiếm Chúa. Bà đã van xin người làm vườn cho bà biết Đức Giêsu đã được đưa đi đâu để bà có thể mang Ngài về. Sự kiên trì và lòng trung thành của bà đã được đền đáp khi Đức Giêsu gọi tên bà: "Maria!" Lời chào "Maria" của Ngài đã xua tan đi đêm tối của sự đau buồn và mở ra cho bà một chân trời mới. Bà nhận ra Thầy mình đã sống lại, và niềm vui sướng tột độ trào dâng trong tâm hồn bà. Sự kiện Maria Madalena chứng kiến sự phục sinh của Chúa Giêsu tượng trưng cho chiến thắng của hy vọng và niềm tin trước sự tuyệt vọng và cái chết. Nó cho thấy rằng ngay cả trong những thời điểm đen tối nhất, niềm hy vọng vẫn luôn tồn tại.

Ngay sau đó, bà được Chúa trao sứ mạng trở thành người đầu tiên loan báo tin mừng Phục sinh cho các môn đệ khác biết rằng Ngài đã sống lại để mang đến cho họ niềm hy vọng và niềm tin mới. Bất chấp thân phận nữ nhi yếu đuối và bị coi thường trong xã hội, Maria Madalena đã hoàn thành xuất sắc sứ mạng của mình. Bà trở thành người phụ nữ đầu tiên loan báo Tin Mừng Phục sinh. Nhờ lời chứng của bà, các môn đệ được củng cố niềm tin và can đảm dấn thân rao truyền Tin Mừng cho toàn thế giới. Như vậy, niềm vui Phục sinh đã không chỉ dừng lại ở bản thân Maria Madalena, mà còn được lan tỏa rộng khắp nhờ sứ mạng loan báo mà Đức Giêsu ủy thác cho bà.

Sự hối cải, tình yêu, lòng trung thành mãnh liệt, sự dũng cảm và sự kiên định với niềm xác tín của Thánh Maria Madalena dành cho Đức Giêsu là một món quà quý giá cho Giáo hội và là một gương mẫu cho đời sống đức tin của người môn đệ trên con đường bước theo Đức Giêsu. Trước tiên, sự thống hối và quyết tâm thay đổi đời sống của thánh nữ Maria Madalena là nguồn cảm hứng và là một lời nhắc nhở cho chúng ta về tầm quan trọng của việc luôn tìm kiếm sự tha thứ của Thiên Chúa và không ngừng nỗ lực để cải thiện bản thân của mình. Cuộc đời bà cho thấy rằng dù chúng ta đang phải vật lộn với tội lỗi và sự nghi ngờ thì không bao giờ là quá muộn để quay về với Chúa và tìm kiếm sự tha thứ của Ngài. Thứ đến, tình yêu của Maria Madalena dành cho Chúa Giêsu là một lời nhắc nhở cho chúng ta về tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng mối quan hệ cá nhân sâu sắc với Chúa Kitô. Theo gương thánh nữ, tình yêu của chúng ta dành cho Ngài phải là một tình yêu nồng nàn, mãnh liệt và sẵn sàng hy sinh tất cả cho Ngài. Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải luôn trung thành với Ngài, ngay cả trong những lúc khó khăn và thử thách. Cuối cùng, niềm tin và lòng dũng cảm của Maria Madalena trở thành gương mẫu cho chúng ta trong sự kiên định với niềm tin của mình, ngay cả khi đối mặt với những thử thách. Đó là một lời nhắc nhở cho chúng ta về tầm quan trọng của việc luôn biết đứng lên vì những gì chúng ta tin tưởng, ngay cả khi điều đó khó khăn. Trong sự kiên định đó, chúng ta có thể tìm thấy niềm hy vọng trong Đức Giêsu vì Người đã chiến thắng sự chết và mang đến cho chúng ta sự sống mới.

Cầu nguyện:


Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một chứng nhân sống động của sự hối cải, tình yêu và lòng trung thành dành cho Chúa của thánh nữ Maria Madalena. Nhờ lời bầu cử của thánh nữ, xin cho chúng con luôn biết xác tín vào tình yêu vô bờ bến của Chúa và nỗ lực cộng tác với ơn Chúa trong việc hoán cải bản thân và xây dựng một mối tương quan cá vị sâu sắc với Chúa.