Hành trình mười năm đầu tiên hiện diện của Đan viện Đa Minh trên Đất Việt



_Tu sĩ Giuse Nguyễn Cao Luật, OP_

Những hạt giống đầu tiên

Tỉnh hội 1999 đã thành lập một ủy ban đặc trách về Đan viện và ủy nhiệm cho giám tỉnh cùng với ủy ban này cố gắng thu xếp để hình thành nữ Đan viện Đa Minh. Ủy nhiệm này là kết tinh một thao thức đã âm ỷ từ lâu kể từ ngày thành lập tỉnh dòng. Quả vậy, từ năm 1967 khi Tỉnh Dòng Đa Minh được thành lập tại Việt Nam, đã có nhiều cố gắng và chuẩn bị từ nhiều phía với mong ước nếp sống Đan tu Đa Minh có thể hiện diện tại Việt Nam. Có lẽ các vị có trách nhiệm thời ấy đã nhận ra rằng, Dòng đã được hình thành với các anh em dòng nhất, rồi con số các nữ tu sống chung và các anh chị em huynh đoàn rất đông đảo và phong phú, thì cần phải có các chị em đan sĩ thì mới trọn vẹn, đầy đủ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do và vì hoàn cảnh nên ước mơ ấy chưa thành hiện thực.

Đến Tỉnh Hội 1999, tình hình chưa phải là sáng sủa lắm, nhưng đã thuận lợi hơn nhiều, nên đã đến lúc phải thực hiện thao thức của các vị tiền bối.

Tôi không nhớ rõ là bao lâu sau Tỉnh Hội, nhưng rất sớm, chuyện đầu tiên của những người được trao trách nhiệm này là giám tỉnh, quý cha nguyên giám tỉnh Giu se Đinh Châu Trân và Toma Thiện Cẩm đã bàn thảo để tìm vị trí cho Đan viện tương lai. Khu đất Hiền Đức (Long Thành) có sẵn đã được đề cập đến nhưng lại quá xa và không có tu viện Đa Minh nào bên cạnh, nên không được chọn. Lúc ấy Cha An tôn M. Zacaria Phan Tự Cường là Bề trên Tu viện Martino Hố Nai, nhờ quen biết với một số người, nên đã được giới thiệu khu đất ở Ngũ Phúc. Chúng tôi đã đến xem khu đất và thấy phong cảnh thơ mộng, lại gần Tu viện nên đồng ý chọn khu đất này. Lúc ấy khu đất thuộc nhiều chủ khác nhau, nhưng có hy vọng sẽ hợp thức hóa nên được Tu viện Martino đã sẵn lòng bỏ tiền ra mua.

Đang khi chờ đợi để hình thành và hợp thức hóa thủ tục giấy tờ đất cát, thì nếp sống đan viện phải được bắt đầu ngay. Một vài chị em từ các dòng nữ Đa Minh hoạt động đã có ước mơ sống đời đan tu, nay nghe nói có chương trình lập đan viện nên mau mắn tham gia. Các chị đã tiếp xúc với một Đan viện nữ Đa Minh ở Farmington Hills, Michigan, và được Đan viện này hỗ trợ trong việc đào tạo.

Ban đầu một vài chị em này cùng với một số em tìm hiểu được qui tụ về sống tại Lạc Quang (Hốc Môn) căn nhà trước đây của anh em.

Thời gian này mới chỉ là phôi thai các chị em sống với nhau nhưng cũng là dấu ấn khởi đầu cho quá t rình hình thành. Chỉ ít lâu sau, đại diện của Đan viện Farmington Hills, Michigan cùng với cha Đặc trách đan sĩ của Dòng (Manuel Merten) đã đến Việt Nam viếng thăm và làm một văn bản ghi nhớ cho việc thành lập Đan viện (có lẽ các chị cũng như văn phòng Tỉnh Dòng còn giữ được văn bản này).

Sau đó, những lần di qua lại Ngũ Phúc, được biết anh chị Huyền sẵn sàng nhường lại căn nhà hiện có, rất gần với mảnh đất dự kiến thành lập Đan viện, các chị em cảm thấy phù hợp nên đã tậu căn nhà này, với hy vọng một ngày nào đó sẽ được định cư tại mảnh đất dành cho đan viện.

Cuộc sống của các chị tại Ngũ Phúc ổn định hơn nhiều. Hằng ngày quý Cha bên Tu viện Martino sang dâng lễ, cử hành các bí tích cho chị em. Một số các chị em được gửi sang Đan viện Mẹ Farmington Hills, Michigan để đào tạo nay đã trở về mang nhiều sức sống cho Đan viện. Cơ sở cũng được nới rộng, sửa sang nhiều để chị em có nơi sinh hoạt riêng biệt theo tinh thần Đan viện, đồng thời cũng có nơi để cầu nguyện và cử hành phụng vụ.

Trong thời gian hình thành này, điều bận tâm nhiều nhất là nếp sống cộng đoàn. Một số chị em lớn đã theo đuổi đời tu Đa Minh khá lâu tại các hội dòng và đã có nhiều kinh nghiệm về nếp sống cộng đoàn. Tuy nhiên, khi vào Đan viện sống chung với nhau thường xuyên trong một không gian cố định, thì điều này phải được quan tâm, đặt lên hàng đầu. Nếu như nếp sống cộng đoàn không ổn định thì đời đan tu khó có thể tồn tại được. Sống với nhau để đem lại niềm vui, để ca tụng Chúa mà không cảm thấy hạnh phúc thì chắc chắn là sẽ tan vỡ. Tạ ơn Chúa vì cho đến hôm nay Đan viện vẫn phát triển thì trộm nghĩ rằng nếp sống cộng đoàn vẫn ổn định.

Một điều khác không kém băn khoăn là vấn đề kinh tế. Cho đến hôm nay, các chị đã cố gắng, đã trải qua nhiều công việc khác nhau, tuy không thành công, nhưng vấn đề kinh tế vẫn không đến nỗi nào.

Thêm vào nữa, một tín hiệu lạc quan là vẫn có ơn gọi. Không kể con số các chị em được chuyển qua từ các hội dòng nữ Đa Minh thì vẫn có những em trẻ đến tìm hiểu, vào tập viện và tuyên khấn. Có ơn gọi là có tương lai.


Kết luận


Mười năm chẳng so là gì với một tập thể, càng chẳng là gì so với nếp sống đan viện. Tuy nhiên thời gian khởi đầu vẫn là khoảng thời gian quý giá và đáng trân trọng. Những bước chập chững ban đầu của một đứa trẻ vẫn là hình ảnh rất đẹp, vẫn là điều cần phải có trước khi có những bước đi vững vàng.

Với nhũng gì đang có trong hiện tại, thiết tưởng có quyền ước mơ hy vọng cho tương lai. Ước mong các chị sẽ có một cơ sở khang trang hơn, một chỗ xứng hợp hơn với ơn gọi và sứ vụ của đời đan tu. Ước mong các thành phần trong gia đình Đa Minh sẽ biết đến và trợ giúp ơn gọi này. Ước mong nếp sống này sẽ góp phần tích cực trong việc thực thi sứ vụ "loan truyền Lời Chúa" trên quê hương dấu yêu này.