Đan viện Đa Minh tĩnh tâm năm từ ngày 12 đến ngày 19 tháng 7 năm 2024



"Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng
mà nghỉ ngơi đôi chút." (Mc 6, 30-31)


Từ ngày 12-19/7/2024 Đan viện Đa Minh bước vào những ngày tĩnh tâm năm với sự hướng dẫn của Cha Phaxico Đào Trung Hiệu, OP.
Tuần tĩnh tâm được khai mạc với giờ chầu Thánh thể vào lúc 19g00 thứ Hai, ngày 12/07/2024.

Trong tuần tĩnh tâm cha giảng phòng đã nói về chủ đề ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN VÀ LOAN BÁO TIN MỪNG với ba mục tiêu chính:

+ Nhìn về quá khứ với tâm tình biết ơn và thống hối vì những yếu đuối đã vướng phải.

+ Hướng đến tương lai với một niềm hy vọng, dù đang tồn tại nhiều khủng hoảng và khó khăn.

+ Nhiệt thành sống giây phút hiện tại, tiếp tục “phúc âm hóa” ơn gọi dâng hiến để làm chứng cho Chúa Kitô trong những hình thức khác nhau của đời tu trì.

Với bài chuẩn bị bước vào tĩnh tâm và suy tư về đời thánh hiến, cha đã giúp chị em hiểu rõ về tĩnh tâm. Cha nói: “Tĩnh tâm là hành trình vào sa mạc, là xuất hành lên đường về miền đất hứa, theo chân Maisen là thánh Đa Minh tổ phụ ... Mỗi chúng ta cũng như Maisen, đến bụi gai ở núi Khô-rép để gặp gỡ, lắng nghe lời Chúa truyền, nhìn lại chính mình, tôi luyện tinh thần, tìm thêm sức mạnh giúp chu toàn sứ vụ, để kiên trì sống mầu nhiệm thánh giá mỗi ngày, và để kết hiệp với Chúa mật thiết hơn trong mầu nhiệm vượt qua.

Điều kiện cần thiết : Dù hăng hái, vui tươi hay chán nản, hành trình vào sa mạc phát xuất từ một ước vọng tìm kiếm. Kiếm tìm vì cảm thấy thiếu thốn. Sau tuần tĩnh tâm chúng ta sẽ trở về với sinh hoạt thường ngày với tinh thần mới : thong dong hơn, thanh thoát hơn và đúng đắn hơn. Điều kiện không thể thiếu của mỗi người là tâm hồn rộng mở và sự thinh lặng nội tâm.

“Giavê phán : Hãy cởi dép ở chân ra, vì nơi ngươi đang đứng là đất thánh" (Xh 3, 5). Hãy cởi dép, sẵn sàng từ bỏ những thói quen sáo mòn chỉ thích đi trên đường xưa lối cũ. Hãy giã từ những chiếc dép dính đầy bùn đất, những đam mê, thiếu sót. Hãy gỡ bỏ những gánh nặng lương tâm khiến ta trở nên bất xứng … Rồi với sự cung kính trang nghiêm chúng ta bước vào trong thánh điện, trước ánh lửa bụi gai, diện kiến trước Nhan Chúa.




Hy vọng nhờ cuộc hội ngộ này, chúng ta xác tín hơn vào Đấng Hằng Sống; xác tín hơn vào tình thương của Đấng "thấy rõ cảnh khổ cực của dân Ta”, nên “xuống để giải thoát”, và “đưa chúng từ đất ấy đến một miền đất rộng lớn”; và xác tín vào sứ vụ đón nhận từ Thiên Chúa : “Này Ta sai ngươi đi !”

Các ngày kế tiếp với ngững bài suy niệm dựa trên 3 phần của tông huấn Đời sống thánh hiến 1996, gồm: 1/ Thánh hiến hay hướng thượng. 2/ Hiệp thông hay hướng nội. 3/ Sứ mệnh hay hướng ngoại. Cha đã giúp chị em đi sâu vào các mối tương quan cá vị của mỗi người áp dụng vào cuộc sống trong âm thầm nhưng kết nối mật thiết với Giáo Hội và con người ngày nay.

Tuần tĩnh tâm đã kết thúc với giờ Chầu tạ ơn lúc 17g 00 ngày 19 /7/2024.

Ước mong sao, sau những ngày nghỉ ngơi bên Chúa chị em trở về với những sinh hoạt hằng ngày với một tâm hồn mới, tinh thần mới tràn đầy sức sống của Thánh Linh. Với hoa trái của những ngày tĩnh tâm chị em cùng nhau mang Nước Trời đến với thế giới này trong cuộc sống với tâm hồn hân hoan.

Ban truyền thông Đan viện Đa Minh.