Nữ đan sĩ Đa Minh

I. Các Nữ đan sĩ Đa Minh họ là ai?




Các đan sĩ của Dòng Giảng thuyết khởi đầu khi một số phụ nữ trở về lại với đức tin Công giáo được cha thánh Đa Minh quy tụ tại đan viện Prouihe. Những phụ nữ này được dành cho một mình Thiên Chúa, ngài nối kết họ với công cuộc “giảng thuyết thánh” bằng việc cầu nguyện và hoán cải.




Qua chính đời sống ẩn dật của họ là lời loan báo mang tính cách ngôn sứ về Đức Ki tô là hạnh phúc duy nhất, ngày nay trong ân sủng và ngày mai trong vinh quang. (Rm 6,14; Gl 4,1-7). (Hiến pháp nền tảng số V).




Họ là những người sống đời hoàn toàn chiêm niệm, trong một khu nội vi “kín”. Nội vi kín không phải là nơi trú ẩn, trốn thoát hay nhàn cư, nhưng là nơi dành trọn cho Thiên Chúa.




  Các Đan sĩ Đa Minh được thánh hiến cho Thiên Chúa và sống sứ mạng của Dòng Giảng Thuyết để rao giảng Tin Mừng vì ơn cứu rỗi các linh hồn bằng đời sống cầu nguyện, sám hối, lắng nghe Lời Chúa và chiêm niệm các mầu nhiệm Cứu độ.




Các Đan sĩ Đa Minh được Thánh Dominic de Guzman thành lập vào năm 1206. Sứ mạng của Dòng Giảng Thuyết là chia sẻ với người khác sự thật về Thiên Chúa, Đấng mà chúng ta chiêm niệm trong lòng. Chúng tôi tin rằng Chúa Giêsu Kitô là Sự Thật giải thoát chúng ta và là Con Đường để mọi người có thể đón nhận được Sự Sống của Thiên Chúa. Chính vì tình yêu đối với Thiên Chúa và lòng thương xót đối với con người mà Đa Minh đã thành lập chúng tôi hơn 800 năm trước với tư cách là một Dòng Giảng Thuyết trong Giáo Hội Công Giáo, để chân lý cứu độ của Tin Mừng có thể được biết đến nhiều hơn và rộng rãi hơn.

II. Các yếu tố chính trong đời sống của các nữ đan sĩ Đa Minh


1. Cầu nguyện


Bằng việc kiên trì cầu nguyện với Mẹ Maria, thân mẫu Chúa Giêsu, thiết tha mong chờ sự viên mãn của Chúa Thánh Thần, để- không che màn- phản chiếu vinh quang của Chúa, chị em được biến đổi nên giống hình ảnh của Đức Kitô, ngày càng trở nên rực rỡ hơn bởi tác động của Thần Khí Chúa (x. 1Cr 3,18). (Hiến pháp niền tảng của các Nữ đan sĩ, số IV)

2. Đời sống chung


Cũng nhờ lòng yêu mến Đức Kitô ngày càng thôi thúc, nghĩa là nhờ tình bằng hữu phổ quát thiêng liêng, chị em hãy trở nên mọi sự cho mọi người (1Cr9,22). Hơn nữa, nhờ đời sống chung của đan viện mà chị em đã được liên kết bằng mối dây liên kết bằng mối dây chặt chẽ hơn bởi đức khiết tịnh, chị em phải vun trồng lòng yêu thương huynh đệ và tình bằng hữu chân thành. (HP số 26, II)


3. Lao động


Vui mừng vì được cộng tác vào kế hoạch của Đấng tạo hóa và liên kết với công trình của Đấng cứu độ, chị em hãy sẵn sàng thi hành công việc với tất cả khả năng của tâm trí cũng như với tài năng tự nhiên và siêu nhiên. (HP số 104).

4. Phụng vụ


Các đan sĩ dâng lên hy lễ ca ngợi Thiên Chúa, đặc biệt qua việc cử hành phụng vụ, theo gương giáo hội Giêrusalem, được quy tụ nhờ giáo huấn của các Tông đồ, và đồng tâm hiệp ý trong kinh nguyện hằng ngày (Cv 2,24). (Hiến pháp nền tảng số VI)


5. Học hành


“Người tu Đa Minh phải thích việc học hành và học để yêu mến." Cha Timothy Radcliffe, OP nguyên Bề trên Dòng

-Việc học các thánh khoa có phương pháp tùy theo khả năng riêng chị em, là để chuẩn bị hữu ích cho Lectio Divina và trợ giúp sự trưởng thành nhân cách. (Hiến pháp số104, I)

-Thánh Đa Minh khuyến khích các đan sĩ tiên khởi áp dụng một vài hình thức học hành như nếp sống kỷ luật độc đáo của Dòng. Việc học không những nuôi dưỡng sự chiêm niệm mà còn đẩy lui những trở ngại do sự dốt nát và đem lại trí phán đoán lành mạnh. Như thế, việc học nuôi dưỡng việc thực thi những lời khuyên Phúc Âm một cách trung thành, sáng suốt và củng cố sự hiệp nhất giữa các chị em. Đồng thời việc học đòi hỏi kiên trì và nhiều cam go, nên tạo thành một hình thức khổ chế và giúp cho tâm trí được quân bình. (Hiến pháp số104, II)

6. Nội vi


Bằng việc tuân giữ kỷ luật đời sống hoàn toàn chiêm niệm, xa cách thế gian trong nội vi và thầm lặng, siêng năng làm việc, thiết tha truy tầm chân lý, chuyên chăm học hỏi Kinh Thánh, cầu nguyện liên lỉ, tự nguyện hy sinh, tìm sự hiệp nhất trong việc quản trị với lương tâm trong sáng và niềm vui tình chị em, “trong sự tự do của Thần Khí”. (Hiến pháp nền tảng số V)


7. Thinh lặng


“Sự im lặng là điều kiện tiên quyết cho cái nhìn của đức tin giúp chúng ta chào đón sự hiện diện của Thiên Chúa”. (Tông hiến Vultum Dei Quaerere)

"Chính Thiên Chúa, Đấng ngày nay làm cho chị em sống đồng tâm nhất trí trong cùng một nhà, tới ngày sau hết sẽ quy tụ đoàn dân riêng vào Thành thánh. Giữa lòng Giáo hội, sự tăng trưởng đức ái của chị em làm cho dân Chúa được phong nhiêu cách nhiệm mầu. Chính đời sống ẩn dật của chị em là lời loan báo mang tính cách ngôn sứ về Đức Ki tô là hạnh phúc duy nhất, ngày nay trong ân sủng và ngày mai trong vinh quang." (Hiến pháp nền tảng số V)

8. Theo Chúa Kitô


“Để mà chúng ta có thể được trở nên hoàn thiện trong tình yêu Thiên Chúa và tha nhân qua việc theo Chúa Kitô, chúng ta được kết nạp vào Dòng qua lời khấn và tận hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa, đặc biệt chúng ta tận hiến một cách mới mẻ cho Hội Thánh hoàn vũ, “là được trao phó hoàn toàn cho việc loan truyền tin mừng của Ngôi Lời Thiên Chúa.” (Hiến pháp nền tảng số III)


III. Hiện diện và phân bố


Có khoảng gần 200 Đan viện Đa Minh với khoảng 3000 các đan sĩ hiện diện trên hầu hết trên các Châu Lục trên thế giới.

1. Châu phi: 11 Đan viện
2. Châu Á: 9 Đan viện
3. Bắc Mỹ: 13 Đan viện (bao gồm cả 2 Đan viện Canada)
4. Trung Mỹ: 23 Đan viện 
5. Nam Mỹ: 25 Đan viện 
6. Châu Âu: 16 Đan viện 
7. Pháp: 13 Đan viện 
8. Ý: 22 Đan viện 
9. Tây Ban Nha: 50 Đan viện 





Xem chi tiết tại  👉
 https://www.monialesop.org/